ai.com โดเมนร้อยล้านที่ OpenAI แอบซุ่มซื้อไว้ตั้งแต่ก่อนปล่อย ChatGPT

   By: Withoutcoffee Icantbedev

   อัปเดตล่าสุด Aug. 16, 2023

ai.com โดเมนร้อยล้านที่ OpenAI แอบซุ่มซื้อไว้ตั้งแต่ก่อนปล่อย ChatGPT

การมีโดเมนเนมดี ๆ มีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะโดเมนที่ดีนั้นจะทำให้คนจดจำและเข้าถึงเว็บไซต์เราได้ง่าย รวมไปถึงการสะท้อนความเป็นผู้นำ ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์นั้น ๆ 
คนที่เคยทำเกี่ยวกับเว็บก็จะพอรู้ว่าการซื้อโดเมนเนมโดยทั่วไปแล้วก็มีหลายราคาตั้งแต่ราคาถูกหลักร้อยไปจนถึงหลักแสนหลักล้านก็มี 

ai.com หนึ่งในโดเมนเนมหลักร้อยล้าน (บาท)

ดังเช่นที่ OpenAI ได้ซื้อโดเมนเนมที่มีชื่อว่า ai dot comในปี 2021 ในราคา 11 ล้านดอลล่าร์ (คิดเป็นเงินไทยก็เกือบ ๆ 4 ร้อยล้านบาท!!) โดยซื้อจาก  Future Media Architects (FMA) หลังจากที่ทาง FMA ถือครองโดเมนนี้มายาวนาน จนดีลนี้กลายเป็นหนึ่งการซื้อขายโดเมนเนมที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

การที่ OpenAI มีเงินสำหรับซื้อโดเมนขนาดนั้นก็เพราะว่า มันก็ไม่ได้เป็นเงินไม่ได้มากมายนักสำหรับพวกเขา เมื่อเทียบกับเงินลงทุนที่ Microsoft ได้เติมเข้ามาในขณะนั้นกว่า 10 พันล้านดอลลาร์ (เป็นเงินไทยก็ 3 แสนกว่าล้านบาท!!) กับการแลกถือครองหุ้น 49% จาก OpenAI

ความลับถูกเปิดเผย

ย้อนไปก่อนหน้านั้น ภายหลังจากมีดีลที่เป็นที่ฮืออาในเว็บ saw dot come ซึ่งเป็นเว็บ broker สำหรับซื้อขายโดเมน ว่ามีการซื้อขายโดเมนในราคา $11M ซึ่งคนทั่วไปก็ยังไม่มีใครทราบได้ว่าใครกันแน่ที่เป็นซื้อโดเมนนี้

แต่ภายหลังจาก OpenAI ได้เปิดตัว ChatGPT ความลับจึงถูกเปิดเผยถึงเจ้าของที่แท้จริง!! รวมไปถึงทาง CEO ของ Saw เองก็ยังได้ออกมาเผยว่า OpenAI คือคนที่ซื้อโดเมนนี้
ถ้าใครลองพิมพ์ ai.com ในแท็บของเว็บเบราว์เซอร์หรือลองค้นหาโดเมนนี้ เมื่อคลิกจะพบว่าโดเมนนี้จะ redirect ไปที่ ChatGPT ภาพก็เริ่มชัดแล้วว่าเจ้าของโดเมนคือ OpenAI

การลงทุนที่คุ้มค่า

โดยการซื้อในครั้งนั้นเกิดขึ้นเสียก่อนที่ OpenAI จะปล่อย ChatGPT อยู่เป็นปีเลยทีเดียว
ซึ่งนั่นก็บ่งบอกได้ว่า OpenAI นั้นได้คิดวิเคราะห์ไว้ดิบดีแล้วว่า ChatGPT น่าจะต้องปังปุริเย่แน่ ๆ เพราะกับถึงต้องขนาดลงทุนซื้อโดเมนเนมนี้ในราคามหาศาล

และแล้วก็เป็นไปตามคาด (แถมน่าจะเกินที่คาดด้วยซ้ำ) เพราะหลังจากปล่อยออกมา ChatGPT ไม่นาน หลังจากนั้นได้กลายเป็นแอปพลิเคชันที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์!! 

ด้วยโดเมน ai.com นี่อาจจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับ OpenAI แน่นอน เพราะว่าชื่อโดเมนนี้จำง่ายมาก แม้แต่คนที่ไม่รู้เรื่อง ai สมมติว่าพวกเขาจะเสิร์ชเว็บใน Google เชื่อว่า ai.com ต้องเป็นตัวเลือกแรก ๆ แน่นอน ดังเช่นกับวงการการลงทุนก็มีเว็บที่ชื่อ investing....

และที่สำคัญ มันบ่งบอกได้ว่า OpenAI คือผู้นำในด้าน AI อย่างแท้จริง เพราะว่าพวกเขาเป็นเจ้าของโดเมนเกี่ยวกับ AI ที่ดีที่สุดและจำง่ายสุดในโลกในตอนนี้

สรุป

เรื่องนี้ทำให้เรารู้ว่า แค่โดเมนที่มีอักษรแค่ไม่กี่ตัวอักษรก็สามารถทำเงินแสนเงินล้านให้เราได้ ถ้าเรามี sense ที่ดีและคาดการณ์อนาคตได้ว่าโดเมนเนมไหนจะปังในภายภาคหน้า ดังเช่น ai.com ที่ขายได้ราคามหาศาล


[อัปเดต 16 สิงหาคม 2566]

จากแหล่งข่าวล่าสุดจากเว็บ domaingang.com ตอนนี้เจ้าของโดเมน ai.com อาจจะไม่ใช่ OpenAI เสียแล้ว แต่เป็นนักคริปโต ฯ ชาวมาเลย์ชื่อว่า Arsyan Ismail โดยนักลงทุนด้านโดเมนอย่างคุณ George Kiirkos ที่เป็นเจ้าของโดเมนเนมอย่าง math.com, school.com ฯลฯ ได้ทำการรีเสิร์ชแล้วคอนเฟิร์ม 99.99% ว่า เจ้าของ ai.com ที่แท้จริงคือคุณ Arsyan ชาวมาเลย์ (ประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนของไทยเรานี่เอง)

และก็การคอนเฟิร์มอีกเสียงจากประสบการณ์อันช่ำชองของคุณ Bill Patterson ผ่านทวีตนี้



โดยโดเมน ai.com นี้นอกจากจะ redirect ไปที่เว็บ ChatGPT ของ OpenAI แล้ว ตอนนี้ถ้าเราพิมพ์ในแท็บของเว็บเบราว์เซอร์เพื่อเข้าหน้าเว็บ จะเห็นว่ามันถูก redirect ไปที่เว็บของ Elon Musk คือ x.ai

โดเมน ai.com ตอนนี้ถูก redirect มาที่หน้า x.ai ของ Elon Musk

 ก็เท่ากับว่าแกจะให้โดเมนชี้ไปที่เว็บไหนก็ได้ !! อันนี้ความคิดเห็นของผู้เขียน (ย้ำว่าแค่ความเห็นส่วนตัวนะครับ) คิดว่าในใจลึก ๆ Arsyan Ismail แกคงหวังไว้เต็มเปี่ยมว่า Elon Musk หรือทางฝั่ง OpenAI ต้องยื่นข้อเสนอซื้อโดเมนของแกในราคามหาศาลในสักวัน !!


อ้างอิง


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม