Windows 11 อัปเดต พร้อม AI-Powered และกว่า 200 ฟีเจอร์

   By: DH Team

   อัปเดตล่าสุด Jan. 31, 2024

Windows 11 อัปเดต พร้อม AI-Powered และกว่า 200  ฟีเจอร์

Windows 11 มาพร้อมการอัปเดตซึ่งมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่กว่า 200 ฟีเจอร์ ซึ่งรวมไปถึง Copilot มาให้เราได้ใช้งานบน PC แจ่มและดีอีกด้วยครับ โดยคำจำกัดความของการอัปเดตครั้งนี้คือ "AI Experience" หรือประสบการณ์ในการใช้งาน AI (ที่ดีมากขึ้น)


ฟีเจอร์ใหม่ Windows 11

นี่คือฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่จะถูกอัปเดตเข้ามาครับ (ขอยกตัวอย่างแค่บางฟีเจอร์นะครับ)

  • Copilot
  • Paint
  • Photos
  • Clipchamp
  • Notepad
  • Outlook
  • Backup

Copilot

เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่มาพร้อมกับ Windows 11 (อยู่ในระหว่างการทดสอบ) ซึ่งช่วยให้งานที่ซับซ้อน งานรูทีนซ้ำ ๆ กลายเป็นงานที่ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น กดปุ๊ปมาปั๊บ คิดอะไรไม่ออกบอก Copilot เช่น จัดวางหน้าต่างให้มีระเบียบหรือใช้งานง่าย เปิดเล่น Spotify ให้หน่อย ฯลฯ อะไรทำนองนี้ครับ ตามแต่เราจะสั่ง AI ซึ่งแจ่มไม่เบาเลยแฮะ

Paint
โปรแกรมในตำนานอีกตัวของ Windows ที่อยู่ยงคงกระพันมาจนถึงปัจจุบัน โดยได้รับการปรับปรุงเสริมด้วยศักยภาพ AI ตัวอย่างเช่น การลบพื้นหลัง (Background Remove)และเลเยอร์ รวมถึงการแสดงตัวอย่าง Cocreator ที่จะมีการนำพลังของ Generative AI มาร่วมสร้างสรรค์ให้เข้ากันกับแอป Paint

ถึงกับมีคอมเมนต์หนึ่งใน YouTube ของ Windows แซวปนขำ ๆ ประมาณว่า "...Windows ได้ใช้เวลากว่า 38 ปี ในการทำ layers หรือ background ให้มันโปร่ง" ฮ่า ๆ



Photos
Photos ก็ได้รับการปรับปรุงด้วย AI รวมถึงคุณสมบัติใหม่ที่ทำให้การแก้ไขรูปภาพเป็นเรื่องง่าย พร้อมกับ Background Blur ที่ช่วยให้วัตถุในรูปแยกตัวออกจากพื้นหลังได้อย่างรวดเร็ว และความสามารถในการค้นหาภาพพื้นหลังที่ดีมากยิ่งขึ้น โดยสามารถค้นหารูปภาพตามเนื้อหาหรือตำแหน่งที่ถ่ายรูปได้เช่นกัน

Clipchamp

Clipchamp เป็นอีกโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ (Video Editor) ที่สุดยอดมาก ๆ เลยครับ (เราก็ใช้ตัวนี้อยู่ ใช้ดีและง่ายมาก ๆ) โดย Clipchamp ก็มาพร้อมกับฟีเจอร์ Auto Compose รวมไปถึง Scene Suggestions ที่ช่วยในการแนะนำฉากและแก้ไขวิดีโอให้เราอย่างอัตโนมัติอย่างมืออาชีพ

Notepad

ในส่วนของ Notepad ก็ไม่น้อยหน้าฟีจอร์อื่นเช่นกัน โดยฟีเจอร์ล่าสุดสามารถบันทึกเซสชันของเราให้โดยอัตโนมัติ และยังสามารถปิด Notepad และกลับมาใช้งานหน้าที่เพิ่งปิดออกไปนี้ได้เหมือนเดิม

Outlook

Outlook ใหม่สำหรับ Windows มาพร้อมความสามารถในการเชื่อมต่อและจัดการบัญชีหลายบัญชีภายในในแอปเดียว และยังมีเครื่องมืออัจฉริยะช่วยในการเขียนอีเมลให้ชัดเจนพร้อมการแนบเอกสารและรูปภาพจาก OneDrive อย่างสะดวกและราบรื่น

การ Backup
และสุดท้าย Windows Backup ทำให้การย้ายไปยัง PC รุ่นใหม่ ๆ ที่ใช้ Windows 11 ง่ายขึ้นมาก โดยสามารถย้ายไฟล์และแอปพลิเคชันและการตั้งค่าจากเครื่องเก่า ไปยัง PC รุ่นใหม่ ๆ โดยไม่มีปัญหา

โดยฟีเจอร์เหล่านี้จะเริ่มเปิดให้ใช้งานในวันที่ 26 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดต Windows 11 เวอร์ชัน 22H2 ที่วินโดวส์ให้ความสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของผู้ใช้ การเข้าถึงข้อมูลทำได้ง่ายขึ้น และความสามารถในการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ทำได้ง่ายขึ้นและสะดวกและดีขึ้นมากจริง ๆ ครับ

ที่มา


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม