10 เว็บไซต์ที่ดีที่สุดสำหรับเรียน Python ฟรี ปี 2024

   By: DH Team

   อัปเดตล่าสุด March 2, 2024

10 เว็บไซต์ที่ดีที่สุดสำหรับเรียน Python ฟรี ปี 2024

บ่อยครั้งที่เรามักจะได้เจอกับคำถาม "เรียนไพธอนบนเว็บไหนดี หรือมีเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ดี ๆ หรือ blog แจ่ม ๆ แนะนำไหม" ดังนั้นเราจึงได้ทำการรีเสิร์ชและค้นคว้าหาข้อมูลจากเว็บต่าง ๆ จนสรุปได้ว่า นี่คือ 10 เว็บไซต์ที่เราแนะนำให้เพื่อน ๆ ต้องบุ๊คมาร์คเอาไว้อ่านครับ (พร้อมเหตุผลประกอบ)


10. Pythonprogramming.net (Sentdex)

อีกหนึ่งเว็บบล็อกในตำนานของสาวกไพธอน ที่เจ้าของเว็บนี้คือคุณ Harrison Kinsley หรือที่รู้จักกันในนาม Sentdex โดยแกก็เขียนบทความไว้มากมายหลากหลายด้าน ทั้ง web dev, ai & machine learning, deep learning, GUI, games, etc เรียกได้ว่าสกิลแกโหดจริง ๆ ครับ เสียอย่างเดียว ช่วงหลัง ๆ แกไม่ค่อยได้เขียนอัปเดตลงเยอะเหมือนเมื่อก่อน



9. Testdriven.io

Testdriven.io เป็นอีกเว็บที่ผู้ก่อตั้งเป็น co-founder ของ Realpython เนื้อหาในเว็บนี้่ส่วนใหญ่จะเน้นด้าน web dev สำหรับไพธอนแบบจัดเต็ม ขั้น advance แต่ละบทความเขียนแบบละเอียดยิบ สำหรับสาย web dev (Python) คงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีครับ



8. Geeks for Geeks

ถ้าเพื่อน ๆ กำลังค้นหาบทความด้านโปรแกรมมิ่ง นี่คือหนึ่งในเว็บไซต์ที่จะขึ้นมาโชว์อยู่บนหน้าแรกบ่อย ๆ เมื่อเราค้นหา โดยในเว็บนี้ก็มีบทความด้านโปรแกรมมิ่งให้อ่านโดยเฉพาะเช่นกัน และมีบทความที่หลากหลายให้เลือกอ่านและเสพเอาความรู้เต็ม ๆ ในส่วนของ Python ก็มีทั้งแบบ step-by-step และบทความแบบเฉพาะเช่น Django, Flask และด้านอื่น ๆ ของไพธอน


7. Tutorialpoint

อีกหนึ่งเว็บไซต์ที่สอนแบบ step-by-step จากทางฝั่งอินเดีย โดยเนื้อหาจะคล้าย ๆ W3School ซึ่งก็มีหัวข้อให้เรียนมากมายเช่นกัน ซึ่งแน่นอนครับ เวลาที่ทุกท่านค้นหาบทความเกี่ยวกับโปรแกรมมิ่ง Tutorialpoint มักขึ้นมาเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งนอกจากนี้ยังมีคอร์สด้านโปรแกรมมิ่งอีกต่าง ๆ มากมาย(เสียตังค์) ซึ่งจะเป็นในรูปแบบเปิดการ Subscribe แบบพรีเมี่ยมแพลน


6. Toward Data Science

Towards atascience คือหนึ่งในเว็บบล็อกที่มีความโดดเด่นด้าน data science ตามชื่อบล็อกเลยครับ และแน่นอนว่าไพธอนเป็นภาษาที่มีความโดดเด่นด้านนี้ จึงมีบทความเกี่ยวกับไพธอนเป็นจำนวนมาก และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับงานด้าน data ไม่ว่าจะเป็น SQL, R เป็นต้น คือหนึ่งในบล็อกที่มีคนติดตามเยอะที่สุดใน Medium เลยครับ


5. Digital Ocean

DigitalOcean คือผู้ให้บริการคลาวด์แพลตฟอร์มชื่อดังของโลก นอกจากบริการด้านคลาวด์ที่โดดเด่นแล้ว DigitalOcean ยังได้ให้ความสำคัญเพื่อสร้าง brand awareness (การรับรู้ของแบรนด์) ผ่าน blog โดยมีบทความความมากมายที่น่าสนใจ เขียนโดย engineers และ contributors ของพวกเขา


4. W3School

ถ้าถามถึงเว็บที่เป็นแบบ tutorial แบบ step-by-step (สำหรับมือใหม่แล้ว) นี่คือหนึ่งในเว็บไซต์ในการเริ่มต้นเขียนโปรแกรมที่ดีที่สุดเลยครับ เพราะว่าเว็บนี้เขียนอธิบายไว้ได้กระชับ และเข้าใจง่ายมาก ๆ  ถ้านับแบบ tutorials สำหรับผู้เริ่มต้น W3school น่าจะมาเป็นอันดับ 1 อย่างไม่ต้องสงสัยในเรื่องความง่ายในการทำความเข้าใจ แต่ถ้าเป็นคนที่ช่ำชองแล้ว เนื้อหาในนี้ก็จะดูค่อนข้างง่ายเกินไปครับ (ปล. traffoc เว็บนี้มหาศาลมากเลยครับ)



3. Programiz

นี่คืออีกเว็บคุณภาพเลยครับ ถ้าเป็นเนื้อหาของไพธอนด้านอื่น ๆ อาจจะไม่เยอะ แต่ถ้าเป็นแนว fundamentals เน้นทฤษฎี ให้พื้นฐานเราแน่น ๆ มั่นคงก่อน นี่คืออีกเว็บที่อธิบายเข้าใจได้ง่าย เนื้อหาในเว็บก็อ่านสบายตา มีความน่าเชื่อถือสูงอีกเว็บหนึ่ง ต้อง Programiz เลยครับ



2. Freecodecamp

Freecodecamp เรียกได้ว่าหนึ่งในเว็บและรีซอร์สที่ดีที่สุดในการเรียนโปรแกรมมิ่ง นอกจากช่อง YouTube ที่มีคนติดตามเยอะที่สุดในโลก คนดูมากที่สุดในโลก ในหมวดหมู่โปรแกรมมิ่ง แต่ในเว็บก็ไม่น้อยหน้าเช่นกันครับ มีบทความเด็ด ๆ มากมาย แถมมีหลักสูตรไพธอนรวมถึงหลักสูตรอื่น ๆ ให้เรียน โดยแต่ละหลักสูตรมีจำนวนรวมกว่า 300 ชั่วโมง !! ให้เรียนฟรี !!



1. Real Python

Real Python เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเว็บไซต์เกี่ยวกับบทความหรือการเรียนภาษาไพธอนที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ ซึ่งแต่ละบทความจะค่อนข้างละเอียดและเป็นข้อมูลเชิงลึก เขียนโดยโปรแกรมเมอร์มากประสบการณ์ จากทั่วทุกมุมโลก นอกจากนี้ถ้าอยากเข้าถึงแหล่งข้อมูลแบบพรีเมี่ยมไม่ว่าจะเป็นบทความหรือวิดีโอ ทาง Realpython ก็ยังมีคอร์สแบบพรีเมี่ยมแพลนด้วยครับ(เสียตังค์) ถ้านึกถึงบทความไพธอน นี่คือเว็บแรกที่ผู้เขียนนึกถึงเลยครับ



แนะนำ 📒 คอร์สเรียน Full Stack Developer 2024 by devhub.in.th คอร์สเดียวของเพจในตอนนี้ สอนแบบเนื้อ ๆ เน้น ๆ (Back-end ใช้  Python) ส่วน Front-end ใช้ Vue.js 


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม