เรื่องราวของ Colin Huang อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ Google สู่ผู้ก่อตั้ง Temu

   By: DH Team

   อัปเดตล่าสุด Aug. 4, 2024

เรื่องราวของ Colin Huang อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ Google สู่ผู้ก่อตั้ง Temu

 Colin Huang เริ่มต้นอาชีพที่ Google ก่อนจะผันตัวมาเป็นผู้ประกอบการ และสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ด้วยการก่อตั้ง Pinduoduo บริษัทอีคอมเมิร์ซที่ปฏิวัติวงการช้อปปิ้งออนไลน์ของจีน และล่าสุดกับ Temu ที่กำลังขยายอิทธิพลไปทั่วโลก รวมถึงท้าชิง Amazon ในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ


เรื่องราวของ Colin Huang ไม่เพียงแต่น่าสนใจ แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคนที่ฝันอยากสร้างธุรกิจของตัวเองให้ประสบความสำเร็จ มาติดตามเส้นทางชีวิตของเขาแบบเต็ม ๆ กันเลยครับ

จุดเริ่มต้นของ CEO Pinduoduo, Temu

Huang เกิดในครอบครัวคนงานโรงงานธรรมดา ๆ แถวเมืองหางโจว ประเทศจีน จุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของ Huang เกิดขึ้นเมื่อเขาชนะการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก ทำให้ได้เข้าเรียนที่โรงเรียน Hangzhou Foreign Language School (HFLS) ซึ่งมีชื่อเสียงในการเปิดกว้างทางความคิดและให้นักเรียนได้สัมผัสกับวัฒนธรรมตะวันตก ที่นี่เอง Huang ได้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตและมีโอกาสสร้างเครือข่ายกับเพื่อนต่างชาติ ซึ่งเป็นโอกาสที่หาได้ยากสำหรับเด็กจีนในยุคนั้น


หลังจากชัยชนะในการแข่งขันครั้งนั้น ครูของ Huang ได้ขอให้เขาสอบเข้าโรงเรียนมัธยมศึกษา Hangzhou Foreign Language School (HFLS) ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงและมีการคัดเลือกนักเรียนอย่างเข้มงวด


ในตอนแรก Huangไม่อยากไปเรียนที่ HFLS เพราะคิดว่าโรงเรียนนี้เน้นด้านภาษาต่างประเทศ ซึ่งไม่ตรงกับความสนใจของเขาที่ชอบวิชาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ และเคมีมากกว่า แต่ในที่สุด ผู้อำนวยการโรงเรียนก็ได้เชิญ Colin มาพูดคุยและโน้มน้าวให้เขาตัดสินใจเข้าเรียนที่นี่จนได้


การเข้าเรียนที่ HFLS เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของ Huang เพราะโรงเรียนนี้มีชื่อเสียงในเรื่องของแนวทางการสอนที่เปิดกว้างและทันสมัย นักเรียนที่นี่ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมและอิทธิพลของตะวันตกมากกว่าโรงเรียนอื่น ๆ โดย Colin เองก็ยอมรับว่าการตัดสินใจเข้าเรียนที่ HFLS เป็นโชคดีของเขาเป็นอย่างมาก


ประสบการณ์ที่ HFLS ทำให้ Huang และเพื่อนร่วมชั้นมีความคิดที่เปิดกว้างและเสรีมากกว่านักเรียนในโรงเรียนอื่น ๆ นอกจากนี้ ในช่วงปลายทศวรรษ 1990 Huang ยังเป็นหนึ่งในนักเรียนจีนไม่กี่คนที่มีโอกาสเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและมีเพื่อนต่างชาติ


ก้าวแรกในโลกไอที

Colin Huang จบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสันในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในด้าน computer science 


หลังจากเรียนจบ จนกระทั่งเมื่อปี 2004 เขาได้โอกาสเริ่มงานแรกที่ Google ในตำแหน่งsoftware engineer ก่อนจะได้เลื่อนตำแหน่งเป็น product manager ในเวลาต่อมา

ช่วงเวลานั้นถือว่า Huang โชคดีมาก เพราะเป็นจังหวะที่ Google กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว บริษัทเพิ่งเข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อเดือนสิงหาคม 2004 ระดมทุนได้กว่า 1.9 พันล้านดอลลาร์ 


Huang เล่าว่าในช่วงนั้น ทั้งกำไรและจำนวนพนักงานของบริษัทเติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เงินในบัญชีของเขาก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน


ร่วมก่อตั้ง Google China

ในปี 2006 Huang ได้รับโอกาสย้ายกลับไปประเทศจีนเพื่อช่วยก่อตั้ง Google China เขาได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมเพื่อบุกเบิกตลาดในประเทศจีน ซึ่งเป็นอีกประสบการณ์ที่มีค่าเป็นอย่างยิ่งสำหรับเขา

ประสบการณ์ที่ Google ทำให้ Huang ได้รับสิ่งที่เขาเรียกว่า "อิสรภาพทางการเงินขั้นพื้นฐาน" และเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ทำให้เขามีความมั่นใจพอที่จะออกไปสร้างธุรกิจของตัวเองในเวลาต่อมา


ลาออกจาก Google เพื่อสร้างธุรกิจตัวเอง และก่อตั้ง Pinduoduo

ในปี 2007 Huang ตัดสินใจลาออกจาก Google เพื่อเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง เขาลองผิดลองถูกกับธุรกิจหลายอย่าง ทั้งขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทำการตลาดให้แบรนด์ต่างชาติ และสร้างเกมออนไลน์ จนกระทั่งปี 2015 เขาก็ได้ก่อตั้งแอปอีคอมเมิร์ชตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า Pinduoduo


Huang มองว่า Pinduoduo เป็นเหมือนการผสมผสานระหว่าง Costco (ห้างขายส่งราคาถูก) กับ Disneyland (สวนสนุก) เขานำประสบการณ์จากการทำเกมมาใช้ สร้างแอพช้อปปิ้งที่สนุกและดึงดูดใจ ให้คนอยากเข้ามาใช้ทุกวัน มีการให้ส่วนลดเมื่อชวนเพื่อนมาซื้อด้วยกัน ทำให้แอพเติบโตแบบอย่างรวดเร็ว


ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

Pinduoduo เติบโตอย่างก้าวกระโดด จนเข้าตลาดหุ้น Nasdaq ในปี 2018 ทำให้ Huang กลายเป็นมหาเศรษฐีในชั่วข้ามคืน ทำให้เขามีทรัพย์สินราว 36.4 พันล้านดอลลาร์ เรียกได้ว่าเป็นคนรวยมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของจีน


เปิดตัว Temu

ในปี 2022 Pinduoduo เปิดตัวแอพ Temu ในสหรัฐฯ เน้นขายสินค้าราคาถูก ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว แต่ก็มาพร้อมความท้าทายด้านคุณภาพสินค้าและความน่าเชื่อถือ เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้ Temu กำลังมาแรงมาก ๆ และขยายอิทธิพลไปทั่วโลก

Huang ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง CEO ในปี 2020 แต่ยังถือหุ้น 28% ในบริษัท ปัจจุบันเขาหันไปสนใจงานวิจัยด้านอาหารและวิทยาศาสตร์ชีวภาพ


หนึ่งในคนรวยสุดในจีนปี 2024

ปัจจุบัน ปี 2024 Colin Huang คือบุคคลที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีนไปเป็นที่เรียบร้อย มีทรัพย์สินสุทธิ (Net Worth) $53.4 billion ซึ่งรวยกว่าทั้งเจ้าของ TikTok, Tencent และ Alibaba (อันดับ 3, 4 และ 5 ตามลำดับ) เสียอีก 


ในจีนตอนนี้ Pinduoduo เป็นอีคอมเมิร์ชแพลตฟอร์มที่โตแซงหน้า Alibaba Group Holding ของแจ็ค หม่า และแอพ JD .com ไปเป็นที่เรียบร้อย


เรื่องราวของ Colin Huang แสดงให้เห็นว่า ด้วยความมุ่งมั่น ความคิดสร้างสรรค์ และการเข้าใจตลาด เราสามารถสร้างธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงโลกได้ 


แม้จะเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ก็ตาม Colin เกิดในครอบครัวคนงานโรงงานธรรมดา แต่ด้วยความพยายาม เขาได้เข้าเรียนในโรงเรียนชั้นนำ สู่มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง จนได้ทำงานในบริษัทระดับโลกอย่าง Google ซึ่งเป็นความฝันของใครหลายคน 


สุดท้ายเขาได้สร้างธุรกิจของตัวเองจนเติบโตเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ใหญ่และเติบโตเร็วที่สุดในจีน จนกลายเป็นมหาเศรษฐีพันล้านที่สร้างตัวด้วยตนเอง (self-made billionaire) และติดอันดับคนที่รวยที่สุดของจีน


เรียบเรียงและเขียนโดย DH Team


อ้างอิง


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม