แนวคิดมุ่งสู่ความสำเร็จโดย Patiphan Phengpao (จารย์โอม)

   By: Patiphan Phengpao

   อัปเดตล่าสุด April 11, 2023

แนวคิดมุ่งสู่ความสำเร็จโดย Patiphan Phengpao (จารย์โอม)

(Son) ในค่ำคืน ณ สถานที่แห่งหนึ่ง ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับสุดยอดโปรแกรมเมอร์และ YouTuber ชื่อดังของไทย สำหรับวงการโปรแกรมมิ่งน้อยคนที่จะไม่รู้จักเขาโดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ ... Patiphan Phengpao (ปฏิภาณ เพ็งเภา)

ต้องบอกก่อนเลยว่าผมไม่เคยคิดเลยว่าน้องเขาต้องตอบรับนัดผม แต่ทันทีที่รู้ว่าน้องเขาตอบรับนัดคุย เสวนา ผมตื่นเต้นและดีใจอย่างมาก ...แน่นอนครับว่า ผมตัดสินใจนั่งแท็กซี่จาก BTS อ่อนนุชไปที่สมุทรปราการระยะทางประมาณ 20 km. หมดค่าแท็กซี่ไปกลับประมาณพันกว่าบาท (สาบานว่านี่คือการนั่งแท็กซี่ที่ระยะทางไกลที่สุดของผมเลยก็ว่าได้ 555) แต่ผมชิวมากไม่ใช่ปัญหา เพราะวันนี้ผมต้องไปเสวนากับน้องเขาให้ได้ !! และแล้วผมก็ไปถึงในเวลาประมาณ 6 โมงกว่า ๆ 



ตัดภาพไปที่สถานที่ที่เรานั่งเสวนากันเลยครับ

(Son) แนะนำตัวกันหน่อยครับ 

(จารย์โอม) สวัสดีครับผมปฏิภาณ เพ็งเภา หรือชื่อเล่นโอม หลายๆ คนมักจะเรียกผม “จารย์โอม” เนื่องจากผมทำวิดีโอสอนให้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมผ่านช่อง Youtube ของผม Patiphan Phengpao บทความนี้จะมาพูดถึงเรื่องแนวคิดส่วนตัวของผมสำหรับการไปสู่ความสำเร็จในเส้นทางของตนเอง ก่อนอื่นต้องขอบคุณพี่สนมากครับที่ให้เกียรติผมและอยากให้ผมเสนอแนวคิดส่วนตัวที่ผมใช้ในการดำเนินชีวิตและการทำงาน เพื่อที่จะได้เป็นประโยชน์แก่ทุกๆ ท่าน

(Son) จุดเริ่มต้นในการเขียนโปรแกรมของโอมคืออะไรครับ ?

(จารย์โอม) ส่วนตัวผมเองนั้นจุดเริ่มต้นในการเขียนโปรแกรมมาจากการที่ได้เล่นเกมออนไลน์และได้ไปเห็นเว็บไซต์เกมออนไลน์เว็บหนึ่ง ซึ่งผมอยากรู้มาก ว่าเว็บไซต์แบบนั้นมันทำขึ้นมาได้อย่างไร มันเป็นสิ่งที่จุดประกายตัวผมเองให้เริ่มศึกษาและเรียนรู้การทำเว็บไซต์ด้วยตัวเอง สมัยนั้นผมจำได้ว่าอยู่ช่วงมัธยมต้น น่าจะ ม.2 - ม.3 ที่ผมเริ่มสนใจ แต่ตอนนั้นไม่ได้มีความรู้อะไรเลย ก็เลยหาวิดีโอสอนของคนไทยใน Youtube เพื่อศึกษา ซึ่งสมัยนั้นก็มีไม่มากครับ แต่ก็ทำให้ผมได้เริ่มต้นเรียนรู้ เริ่มจากภาษา HTML, CSS, JS และการใช้ Photoshop


(Son) งานแรกที่ทำแล้วได้เงินของจารย์โอมคือ ?

(จารย์โอม) พอเริ่มฝึกฝนและมีความมั่นใจผมก็เริ่มลองรับงานทำเว็บไซต์เกมออนไลน์งานแรก สมัยนั้นจำได้ว่าราคาประมาณ 300 - 500 ก็ถือว่าพอเป็นค่าขนม และมันยิ่งทำให้ผมชอบการทำเว็บไซต์มากขึ้น จึงได้ศึกษามาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันนี้


“แนวคิดในการมุ่งไปสู่ความสำเร็จของจารย์โอม”

1. ความสำเร็จเริ่มต้นได้จากการค้นพบตัวเอง

ส่วนตัวผมเองนั้น ผมไม่ได้คิดว่าตัวผมเองประสบความสำเร็จอะไรยิ่งใหญ่ เพียงแค่ค้นพบเส้นทางเดินของชีวิตตัวเองเจอไว ถือว่าเป็นความโชคดีของผมอย่างนึง ผมชอบการเรียนรู้ ชอบการแก้ปัญหา และความท้าทาย จนได้มาทำช่องสอนเขียนโปรแกรมใน Youtube เพราะรู้สึกว่าการได้แบ่งปันความรู้มันทำให้ผมมีความสุข ได้เรียนรู้ และได้เติมเต็มชีวิตของผม ผมคิดว่ามนุษย์นั้นควรมีการพัฒนาตนเองและเรียนรู้ตลอดชีวิตของเขา เพราะมันจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น พัฒนาขึ้น และเป็นคนที่ดีขึ้น


2. ความสม่ำเสมอ อดทน และมีวินัย คือ Key Success ที่แท้จริง

แนวคิดของผมในการมุ่งไปสู่ความสำเร็จส่วนตัว ผมยึดถือ “ความอดทน ความสม่ำเสมอ และวินัย” สามอย่างนี้ผมมองมันเหมือนเป็นแก่นหลักของชีวิต ที่นำพาชีวิตผมมาถึงวันนี้ได้ สุดท้ายแล้วเราแค่ต้องรักษามาตรฐานของเราและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ผมมองว่า การที่เรามีวินัยในชีวิต มันเหมือนเรามีอิสระภาพ เพราะเราสามารถจะทำอะไรก็ได้ และทำได้ทันที โดยไม่ต้องรออารมณ์ ผมมองว่ามันคือสิ่งสำคัญในชีวิตที่ต้องฝึกฝนและต้องมี


(Son) สิ่งที่จารย์โอมอยากจะฝากส่งท้าย

(จารย์โอม) สุดท้ายสิ่งที่ผมอยากจะฝากให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนที่กำลังเริ่มต้นเรียนเขียนโปรแกรม หรือจะมีประสบการณ์มาบ้าง หรือมาอ่านบล็อกนี้ผ่านๆ อยากให้ทุกคนรู้ว่า ในชีวิตเรานั้นไม่มีอะไรสายไป หากเรามุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำ จงลุกขึ้น ลงมือทำ และก้าวเดินต่อไป “ความฝันเป็นไปได้แม้คุณจะเริ่มต้นในจุดที่แสนไกล” และการฝึกฝนนั้นทุกคนสามารถฝึกฝนกันได้ อย่าท้อแท้เพียงเพราะวันนี้เรายังทำไม่ได้หรือยังไม่เข้าใจ ลองพยายามอีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้ง นี่เป็นวิธีการฝึกฝนที่ผมใช้ ผมเองไม่ได้เป็นคนเก่ง แต่ผมมีความเชื่อว่าคนเราเก่งขึ้นได้ ด้วยการฝึกฝนและการพยายาม ไม่มีอะไรได้มาง่าย หากเราไม่คิดจะลงมือทำ สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านในเส้นทางการเขียนโปรแกรมครับ ขอให้ทุกคนมีความสุข สวัสดีครับ


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม