รู้จักกับ PyScript รัน Python ได้บน HTML

   By: Withoutcoffee Icantbedev

   อัปเดตล่าสุด April 13, 2023

รู้จักกับ PyScript รัน Python ได้บน HTML

Python สามารถรันบนเบราว์เซอร์ได้เหมือนกันกับ JavaScript ? ปกติแล้วหลายคนมักจะทราบกันดีว่า Python เป็นภาษาที่ทำงานในฝั่ง server side ซึ่งฝั่ง client side เช่น ทำงานบน web browser ก็จะเป็นหน้าที่ของภาษาโปรแกรมมิ่งอย่าง JavaScript ที่จะทำงานร่วมกันกับภาษาหรือ mark-up ทำหน้าเว็บ อย่าง HTML/CSS 

แต่ตอนนี้เพื่อน ๆ รู้ไหมครับว่าไพธอนนั้นสามารถรันบนเบราว์เซอร์ได้เฉกเช่นเดียวกันกับ JavaScript กันแล้ว โดยโปรเจคท์นี้มีชื่อ PyScript ซึ่งเป็น framework ที่จะช่วยให้รัน Python บนเบราว์เซอร์ได้ (แต่ก็คงต้องรอให้เข้าที่เข้าทางอีกสักพักครับ)


PyScript คืออะไร ?

PyScript คือ เฟรมเวิร์คที่ทำให้โปรแกรมเมอร์สร้างแอปพลิเคชันด้วยภาษาไพธอนเพื่อรันบนเบราว์เซอร์ได้โดยตรงโดยการ mix กันเข้ากับ HTML เหมือนกันกับที่ภาษา JavaScript ทำอยู่มานมนาน และยังสามารถทำงานร่วมกันกับ JavaScript ได้ในฝั่งเบราว์เซอร์อีกด้วย โดยโปรเจคท์นี้จะช่วยให้ dev ฝั่ง front-end เข้าถึงหรือทำงานกับ libraries ต่าง ๆ ของ Python ได้ง่ายและสะดวกมายิ่งขึ้นอีกด้วย

โค้ดตัวอย่างในเบื้องต้น

<html>

    ...

    <py-script> print('Now you can!') </py-script>
    ...

</html>


โปรเจคท์นี้ได้ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน PyCon US 2022 ที่ผ่านมา โดยคุณ Peter Wang ซึ่งเป็น CEO ของ Anaconda (Anaconda ชื่อนี้สาวกไพธอนรู้จักกันดีอยู่แล้ว) ซึ่งก่อนหน้าเราอาจจะเคยได้ยินโปรเจคท์ต่าง ๆ ที่เคยจะพัฒนาให้ไพธอนรันบนเบราว์เซอร์ได้ แต่ครั้งนี้เรียกได้ว่า น่าจะเป็นครั้งที่ฮือฮาและสมบูรณ์แบบที่สุดที่เคยมีมา 


Python Data Visualization จะสะดวกมากยิ่งขึ้น

ไลบรารี่ด้าน Data Visualization & Analysis ต่าง ๆ ของไพธอน เช่น Numpy, Pandas, Scikit-learn, etc ก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยตรงผ่านเบราว์เซอร์ หรือแม้แต่ Matplotlib ที่จะเป็นไลบรารีสำหรับสร้าง data visualization หรือกราฟต่าง ๆ ก็จะสามารถแสดงบนหน้าเว็บได้? !! และยังมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอีกหลาย ๆ ส่วน เดี๋ยวแปะบทความต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไว้ให้ครับผม


สรุป

นี่อาจจะเป็นหนึ่งในความหวังของสาวกไพธอนที่จะทำให้ภาษานี้รันบนเบราว์เซอร์ได้ ซึ่งจะเพิ่มความสะดวกสบายในหลาย ๆ ส่วนให้กับเหล่าโปรแกรมเมอร์ที่ได้ทำโปรเจคท์โดยใช้ไพธอนเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคท์ได้เลย ไว้เราจะมาอัปเดตให้เพิ่มเติมครับ


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม