สุดยอด CEOs สัญชาติอินเดียของบริษัทเทค ฯ ระดับโลก

   By: DH Team

   อัปเดตล่าสุด Dec. 13, 2023

สุดยอด CEOs สัญชาติอินเดียของบริษัทเทค ฯ ระดับโลก

อินเดีย ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความฉกาจฉกรรจ์ด้านคอมพิวเตอร์ ในบริษัทเทคโนโลยีระดับแถวหน้าของโลก มีหัวกะทิมากมายมาจากประเทศนี้เต็มไปหมด ทำไมพวกเขาถึงเก่งขนาดนี้ ภูมิหลังพวกเขาเหล่านี้เป็นอย่างไร ?  และนี่คือ 3 ซีอีโอบริษัทระดับโลกที่เป็นคนสัญชาติอินเดียครับ

1. Sundar Pichai, Google

Sundar Pichai เข้ารับตำแหน่ง CEO ของ Google ในเดือนตุลาคม ปี 2019 แทน Larry Page (เจ้าของกูเกิล) ซึ่งทำหน้าที่ CEO คนก่อนหน้า


Photo credit: Computerworld

โดยภูมิหลัง CEO ของกูเกิล มีคร่าว ๆ ดังต่อไปนี้

Sundar Pichai เกิดในปี 1972 เมือง Chennai ประเทศอินเดีย สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีด้านวิศวกรรม  metallurgical engineering จาก IIT(Indian Institute of Technology) Kharagpur จากนั้นต่อปริญญาโท MS(Master of Science) ที่ Standford จากนั้นต่อโท MBA อีกใบที่ University of Pennsylvania

จากนั้นได้เริ่มชีวิตการทำงานในด้าน Product Management ซึ่งค่อนข้างที่จะตรงตามสาขาที่เขาเรียนมาที่บริษัท McKinsey & Company จนท้ายที่สุดได้เข้าทำงานที่ Google ในปี 2004 ในตำแหน่งรองประธานกรรมการด้านการจัดการผลิตภัณฑ์ (Vice President of Product Management)

ผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซให้เขามากที่สุดก็น่าจะเป็น Google Chrome ซึ่งในตอนนี้เรียกได้ว่าครองส่วนแบ่งหรือ Marketshare ของเว็บเบราว์เซอร์ นำมาเป็นอันดับ 1 สอยคู่แข่งอย่าง IE ในตอนนั้นลงอย่างราบคาบ (จนตอนนี้ IE ปิดตำนานไปแล้ว) 

และอีกหนึ่งตัวก็คือระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งก็เป็นระบบปฏิบัติการบนมือถือที่ได้รับความนิยมและมีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในตอนนี้ เรียกได้ว่าโปรดักส์ทั้งสองตัวนี้ที่เขาคิดค้น เป็นอันดับ 1 ในแต่ละวงการ ในขณะที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านน่าจะใช้เป็นอย่างน้อย 1 โปรดักส์

Note: หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่า Sundar Pichai เกือบมีโอกาสได้เป็น CEO ของไมโครซอฟท์ในปี 2014 (ซึ่งสุดท้าย Satya Nadella ได้ตำแหน่งนี้ไป)

Short Bio (ข้อมูลฉบับย่อ)

  • ชื่อ: Sundar Pichai
  • วัน/เดือน/ปี เกิด: 10 มิถุนายน 1972 (อายุ 50 ปี)
  • ปีที่เริ่มรับตำแหน่ง: สิงหาคม ปี 2015 - ปัจจุบัน 
  • การศึกษา: ปริญญาตรี ที่ IIT Kharagpur (BTech) ประเทศอินเดีย และ Stanford University (MS) และ University of Pennsylvania (MBA) ในระดับปริญญาโท ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา


2. Satya Nadella, Microsoft

ถ้าพูดถึงไมโครซอฟต์ หลายคนอาจจะนึกถึง บิล เกตส์ (เจ้าของไมโครซอฟต์) แต่คนที่เป็น CEO คือ Satya Nadella โดย Satya Nadella เข้ารับตำแหน่ง CEO ตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปัจจุบัน 

Photo credit: Satya Nadella's LinkedIn profile

โดยผู้บริหารสูงสุดของไมโครซอฟต์ วัย 55 ปี ท่านนี้ เกิดที่เมือง Hyderabad ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย โดยแรกเริ่มนั้น เขาได้ศึกษาเกี่ยวกับด้านวิศวกรรมไฟฟ้า ที่มหาวิทยาลัย Nangalore  โดยสำเร็จการศึกษาในปี 1998 จากนั้นก็ได้ย้ายไปที่อเมริกาและศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (computer science) ต่อที่ University of Wisconsin อันเลื่องชื่อ

หลังจบการศึกษา Nadella ได้เข้าทำงานที่ Sun Microsystem บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านคอมพิวเตอร์ของอเมริกา (และยังเป็นบริษัทที่สร้างภาษา Java) หลังจากนั้นได้ลาออกในปี 1992 ไปเข้าร่วมไมโครซอฟท์ โดยโปรดักส์ที่เขาพัฒนาในตอนนั้นมีชื่อว่า "Windows NT" และได้ปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการในปี 1993

 ในระหว่างทำงาน full-time ที่ไมโครซอฟท์ Nadella แกยังศึกษาปริญญาโท ด้านบริหารธุรกิจที่ University of Chicago ควบคู่ไปด้วย (เรื่องอะไรก็ยอมได้ แต่เรื่องการศึกษายอมไม่ได้จริง ๆ ...Nadella ไม่ได้กล่าวไว้)

 ในปี 2013 Nadella  เป็นหนึ่งในผู้บริหารคนสำคัญที่มีส่วนในการเข้าซื้อ Nokia ด้วยมูลค่า 7.2 พันล้านดอล่าร์ (แต่หลังจากนั้น ในปี 2014 ก็มีการ lay off พนักงานครั้งใหญ่สุดของไมโครซอฟท์ มากกว่า 18,000 ตำแหน่ง !! ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ Nokia) และในปี 2016 ได้เข้าซื้อ LinkedIn ในมูลค่ามากถึง 26.2 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2014 Nadella ได้รับการแต่งตั้งเป็น CEO อย่างเป็นทางการ โดยเป็น CEO คนที่ 3 นับตั้งแต่การก่อตั้ง Microsoft ถัดจาก Bill Gates และ Steve Ballmer และจวบจนถึงปัจจุบัน ก็รวม ๆ แล้วกว่า 9 ปีแล้ว

Short Bio (ข้อมูลฉบับย่อ)

  • ชื่อ: Satya Nadella
  • วัน/เดือน/ปี เกิด: 19 สิงหาคม 1967 (อายุ 55 ปี)
  • ปีที่เริ่มรับตำแหน่ง: 2014 - ปัจจุบัน
  • การศึกษา: Manipal Institute of TechnologyManipal Institute of Technology Bachelor’s Degree, Electrical Engineering University of Wisconsin-MilwaukeeUniversity of Wisconsin-Milwaukee Master’s Degree, Computer Science


3. Parag Agrawal,  (อดีต Twitter's CEO)

ทวิตเตอร์ ยังคงเป็นแพลตฟอร์มทรงอิทธิพลของโลก คนมีชื่อเสียงระดับประเทศหรือระดับโลกส่วนใหญ่ ถ้ามีการโพสต์ข่าวสารหรืออะไร ทวิตเตอร์มักจะเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มแรก ๆ ที่พวกเราจะได้รู้ได้เห็นสารจากพวกเขาเหล่านั้น เช่น Elon Musk มักจะโพสต์ในทวิตเตอร์​อยู่เสมอ โพสต์ไปโพสต์มาก็กลายเป็นว่าตอนนี้ Musk ซื้อทวิตเตอร์เรียบร้อยในปี 2022 ด้วยมูลค่ามหาศาลกว่า 1.45 ล้านล้านบาท

และถ้าพูดถึง Twitter หลาย ๆ คนอาจจะนึกถึง Jack Dorsey ผู้ก่อตั้ง แต่นี่ก็ได้กลายเป็นอดีตไปแล้วเมื่อ Dorsey ได้ลงจากตำแหน่ง CEO ในเดือนกันยายน ปี 2021 โดยคนที่มารับตำแหน่งนี้ต่อจากเขามีชื่อว่า "Parag Agrawal" แล้วชายหนุ่มคนนี้มีความน่าสนใจอย่างไร ?


Photo credit: Wikipedia

Parag Agrawal เกิดที่เมือง Ajer, Rajasthan ประเทศอินเดีย ในปี 1984 พ่อของเขาคือเจ้าหน้าที่ระดับสูงในอินเดีย ส่วนแม่ก็เป็นศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ (พื้นฐานครอบครัวคือดีมาก) โดย Parag เริ่มศึกษาด้านวิศวกรรมใน Indian Institute of Technology, Bombay (IIT Bombay) ประเทศอินเดีย (สถาบันที่ CEO ของ Google และ CEO ระดับท็อปของอินเดียหลายคนก็จบจากที่นี่) จากนั้นปริญญาใบสุดท้ายหรือล่าสุดของเขาคือปริญญาเอกในสาขา Computer Science จาก Standford University 

Agrawal เคยฝึกงานใน Microsoft, Yahoo, AT & T มาแล้ว ในขณะศึกษาที่สแตนฟอร์ด เขาได้เข้าทำงานในตำแหน่ง software engineer ที่ทวิตเตอร์ ในปี 2011 (เคยได้รับรางวัลสุดยอด software engineer) จากนั้นก็มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงานเป็นอย่างมาก จนได้รับตำแหน่ง CTO ของทวิตเตอร์ในปี 2018 ในการพัฒนา AI ของทวิตเตอร์ เพื่อให้แสดงทวีตที่มีความเกี่ยวข้องกันในไทม์ไลน์ของทวิตเตอร์ จนล่าสุดก็คือตำแหน่งล่าสุดคือ CEO ในเดือนกันยายน ปี 2021 

ด้วยวัยที่ยังหนุ่มยังแน่นเพียงแค่ 38 ปี Parag Agrawal ถูกยกให้เป็น CEO ที่มีอายุน้อยที่สุดในบรรดาบริษัท S&P 500 (บริษัทขนาดใหญ่ที่สุด 500 อันดับแรกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา) 

มันน่าทึ่งมากจริง ๆ ครับ กับ CEO ในบริษัทใหญ่ขนาดนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะ 50+ แต่ Agrawal แกยังไม่ถึง 40 ด้วยซ้ำ !!

Note: ปัจจุบัน CEO ของทวิตเตอร์ไม่ใช่ Parag Agrawal แล้ว ภายหลังจากที่ Elon Musk ได้เข้าซื้อทวิตเตอร์ในปี 2022 ปัจจุบัน CEO ของทวิตเตอร์คือ Linda Yaccarino

Short Bio (ข้อมูลฉบับย่อ)

  • ชื่อ: Parag Agrawal
  • วัน/เดือน/ปี เกิด: 21 พฤษภาคม 1984 (อายุ 38 ปี)
  • ปีที่เริ่มรับตำแหน่ง: กันยายน 2021 - 2022
  • การศึกษา: Indian Institute of Technology, BombayIndian Institute of Technology, Bombay B. Tech., Computer Science and Engineering,  Stanford UniversityStanford University Doctor of Philosophy (PhD), Computer ScienceDoctor of Philosophy (PhD), Computer Science 2005 - 2012

สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับสุดยอด 3 ซีอีโอระดับโลกที่เป็นคนสัญชาติอินเดีย จริง ๆ ยังมีอีกมากมายหลายคนจากอีกหลากหลายบริษัทเลยครับ ตัวอย่างเช่น Shantanu Anrayen (CEO of Adobe), Arvind Krishna (CEO of IBM) ฯลฯ ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าคนอินเดียเขาเจ๋งจริง ๆ ครับในด้านนี้ อะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จที่แท้จริงของคนอินเดียและพวกเขาเหล่านี้ ? วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณิตศาสตร์ ? และเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมี CEO สัญชาติไทย ในบริษัทระดับโลก เฉกเช่นเดียวกันกับอินเดีย ?

อ้างอิง


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม