Top 10 เพจ Facebook ด้านโปรแกรมมิ่งของไทย น่าติดตามที่สุดในปี 2023

   By: DH Team

   อัปเดตล่าสุด Oct. 11, 2023

Top 10 เพจ Facebook ด้านโปรแกรมมิ่งของไทย น่าติดตามที่สุดในปี 2023

หากเพื่อน ๆ กำลังเริ่มต้นศึกษาโปรแกรมมิ่งหรือโค้ดดิ้ง รวมไปถึงอยากติดตามข่าวสารด้านโปรแกรมมิ่งแต่ไม่รู้ว่ามีเพจโปรแกรมเมอร์เพจไหนบ้างใน Facebook ที่น่าสนใจและน่าติดตาม

Note: เพื่อน ๆ สามารถคอมเมนต์แนะนำเพจอื่น ๆ หรือเพจในใจของตัวเองกันเข้ามาได้ครับที่โพสต์นี้ใน Facebook page ของเรา

โดยบทความนี้ทาง DH รวมมาให้แล้วครับกับ Top 10 Facebook เพจโปรแกรมมิ่งของไทย ที่น่าติดตามที่สุดในปี 2023 โดยอันดับในครั้งนี้เราวิเคราะห์จาก

  • Engagement: จะเห็นว่าเราได้ให้ความสำคัญกับ engagement หรือการมีส่วนร่วมในเพจมากที่สุดครับ
  • Consistency: เพจจะต้องมีความต่อเนื่องในการอัปเดตคอนเทนต์
  • Content Quality: คอนเทนต์ต้องมีคุณภาพด้วยครับ 

เอาเป็นว่าประมาณนี้ก่อน ซึ่งคิดออกเท่านี้ครับฮ่า ๆ ซึ่งมันก็ไม่ได้ตรง 100% เป๊ะ ๆ เป็นแค่การวิเคราะห์และความเห็นส่วนตัวของทางทีมงาน DH (แต่เราจะพยายามนำเสนอและวิเคราะห์ความเป็นจริงโดยให้เนื้อหาของบทความนี้ออกมาดีและเป็นประโยชน์ที่สุดที่จะเป็นไปได้ครับ)

และนี่คือ Top 10 Facebook เพจ ด้านโปรแกรมมิ่งของไทยในปี 2023 ครับ (เฉพาะ Facebook เพจ ในบทความนี้ไม่ได้รวมพวกเว็บไซต์หรือช่อง YouTube ครับ จะทำเป็นบทความแยก)

10. Expert-Programming-tutor

Expert Programming Tutor นอกจากเป็นเพจที่มีบริการคอร์สสอนโปรแกรมมิ่งต่าง ๆ มากมาย ยังมีคอนเทนต์แจ่ม ๆ ออกไปแนวอินดี้แหวกแนวอยู่หลากหลายเลยทีเดียว เพื่อน ๆ ไปกดติดตามกันหรือยังครับ


Facebook Page: Expert-Programming-tutor


9. โปรแกรมเมอร์ไทย Thai programmer

โปรแกรมเมอร์ไทย เป็นอีกเพจสายโปรแกรมมิ่งของไทยที่มีมานานในยุคแรก ๆ เลยก็ว่าได้ครับ โดยเนื้อหาก็ยังคงน่าสนใจ ถึงคอนเทนต์จะไม่ได้เยอะมากมายเหมือนเพจอื่น ๆ แต่เพจก็ยังถือว่ามี engagement สูงใช้ได้เลยครับ เป็นเพจโปรแกรมเมอร์ที่มีคนติดตามเกินแสน !!


Facebook Page: โปรแกรมเมอร์ไทย Thai programmer


8. Spark Tech Thailand

Spark Tech Thailand เป็นเพจสายเทคโนโลยี โดยจะเน้นไปทางสายเทค ฯ ของไมโครซอฟต์เป็นหลัก รวมไปถึงข่าวสารต่าง ๆ ในวงการเทค ฯ ถือว่าเป็นอีกเพจที่น่าสนใจครับ


Facebook Page: Spark Tech Thailand - Tech ใกล้ตัว


7. Patiphan สอนเขียนเว็บให้เป็นเซียน

Patiphan หรือแอดมินโอม สุดยอด YouTuber สายโปรแกรมมิ่งขวัญใจวัยรุ่น โดยในเพจก็มีการอัปเดตอยู่เรื่อย ๆ เนื้อหาส่วนใหญ่ก็จะเป็นเนื้อหาที่แชร์มาจาก YouTube โดยช่องยูทูปของแอดมินโอมนั้นมีคนติดตามเกินกว่า 1 แสนคนเข้าให้แล้ว !! ถ้าไม่ใช่การจัดอันดับบน Facebook โดยเป็นการจัดอันดับ YouTube ทาง Patiphan คงได้อยู่อันดับต้น ๆ หรือ Top 5 แน่นอนครับ


Facebook Page: Patiphan สอนเขียนเว็บให้เป็นเซียน


6. Skooldio

Skooldio นั้นถือว่าเป็นเพจสายคุณภาพคับแก้วเลยก็ว่าได้ เจ้าของเพจหรือคุณ Dr. ต้า นั้นเคยทำงานอยู่ที่ Facebook มาก่อน และมีคอร์สคุณภาพมากมาย ส่วนเนื้อหาในเพจก็เป็นการแชร์ความรู้ด้านโปรแกรมมิ่งทั่วไป รวมถึงคอร์สเรียนทั้งฟรีและเสียเงินต่าง ๆ มากมายที่เพจแชร์อยู่เป็นประจำ เป็นอีกเพจที่ต้องกดติดตามไว้ครับ 


Facebook Page: Skooldio


5. DataRockie

DataRockie เป็นเพจสาย Data ที่แท้ทรู เป็นเพจสาย data ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดก็ว่าได้ โพสต์แต่ละโพสต์มี engagement สูงมาก ๆ ครับ เพราะเนื้อหาของเพจน่าสนใจ แถมแอดมินทอยมีการเขียนบทความแชร์ความรู้ลงเว็บไซต์อยู่เป็นประจำ ทิปและเคล็ดลับต่าง ๆ ในด้าน data รวมถึงผนวกในด้าน business และการพัฒนาตัวเอง (self-development) ทำให้เป็นอีกหนึ่งเพจ ที่สาย data และคนที่ชอบพัฒนาตัวเอง ควรกดติดตามไว้ครับ


Facebook Page: DataRockie


4. แชร์ความรู้ webdev

แชร์ความรู้ webdev แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเพจที่อายุน้อยสุดในบรรดาเพจ Top 10 ในลิสต์ของเรา แต่ถือว่าเติบโตเร็วมากครับ เพราะว่าเพจนี้ถือว่าเป็นเพจที่ชัดเจนตามชื่อเพจเลยครับ โดยจะเน้นแชร์ความรู้ด้าน web development แบบจุใจ มีความรู้ ข่าวสารและทิปต่าง ๆ แนะนำ สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจด้าน web dev ถือว่าเป็นเพจที่น่าติดตามมากที่สุดเพจหนึ่งครับ


Facebook Page: ชร์ความรู้ webdev


3. Kong Ruksiam Studio

Kong Ruksiam นั้นถือว่าแทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะถ้าเราเสิร์ชหาบทเรียนด้านโปรแกรมมิ่งต่าง ๆ ใน YouTube เชื่อเลยว่าต้องมีช่องของคุณ Kong ปรากฏขึ้นมาให้เห็นอยู่ตลอด เพราะแกสอนหลากหลายวิชา ตั้งแต่ Python, JavaScript, Java, Back-end, Front-end, Git & GitHub, Machine Learning, etc เรียกได้ว่าสอนโคตรเยอะ แถมยังสอนดีจัด ๆ (ถ้าแบบสอนเขียนโปรแกรม ครบครัน ส่วนตัวให้อันดับ 1 เลย แกสอนครบครันจริง)


Facebook Page: Kong Ruksiam Studio


2. ลุงวิศวกร สอนคำนวณ

ลุงวิศวกร สอนคำนวณ (Uncle Engineer) คือเพจ Facebook ที่มี engagement สูงมากที่สุดในไทยเลยก็ว่าได้ครับ ลุงโพสต์แต่ละทีคนกดไลก์ แชร์ คอมเมนต์ตรึม เป็นเพจที่ติดลมบนไปแล้ว และในเพจของลุงวิศวกรก็มีคอร์สสอนด้านโปรแกรมมิ่งน่าสนใจมากมายหลากหลายคอร์สเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นด้าน Web Development, Cyber Security, IoT, Mobile Development, GUI, etc

ผลงานชิ้นโบว์แดงอีกอันของ Uncle Engineer ก็คือ คลิปวิดีโอสอน Python บน YouTube ที่มียอดวิวมากกว่า 1 ล้านวิว ++ ซึ่งโหดมากครับ การที่จะสอนคลิปวิดีโอโปรแกรมมิ่งแล้วมีคนดูเป็นล้านแบบนี้ ถือว่ามีไม่กี่คลิปในไทยเลยครับ (เท่าที่เห็นก็มีคลิปนี้คลิปเดียวเลยแฮะ)

จุดเด่นที่สุดอีกจุดหนึ่งของ Uncle เลยก็คือ "การอธิบายเรื่องยาก ๆ ให้เข้าใจได้ง่าย" ไม่แปลกใจเลยทำไมมีคนติดตามและการมีส่วนร่วมของเพจเยอะครับ


Facebook Page: ลุงวิศวกร สอนคำนวณ



1. BorntoDev

BorntoDev เป็นเพจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเพจหนึ่งเลยก็ว่าได้ อันดับ 1 เลยครับ เป็นเพจที่มีคอนเทนต์ที่หลากหลายที่สุดแล้ว มีการแชร์เขียนบทความแจ่ม ๆ บนเว็บมากมาย รวมถึงคอร์สเรียนต่าง ๆ เยอะที่สุดแห่งหนึ่งเลยครับ บนเพจก็สอนและแชร์ความรู้ เทคนิค เครื่องมือ รวมถึงข่าวสารต่าง ๆ ที่น่าสนใจด้านโปรแกรมมิ่ง ใครไม่ติดตามถือว่าพลาดได้เลยครับ


Facebook Page: BorntoDev


เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ Top 10 Facebook Pages ด้าน Programming ที่น่าติดตามมากที่สุดของไทยในปี 2023 ถ้าไม่โดนใจหรือไม่ make sense สามารถแนะนำเข้ามาได้ครับ หรือเพื่อน ๆ มีข้อมูลหรืออยากเพิ่มเติมอะไร เช่น มีเพจอื่น ๆ แนะนำ ก็สามารถคอมเมนต์แนะนำกันเข้ามาได้ครับที่โพสต์นี้ใน Facebook Post (Top 10 เพจโปรแกรมมิ่งของไทย) ของเรา 

สุดท้ายแล้วยังมีอีก 1 เพจที่แม้จะไม่ติดอันดับกับใครเขา แต่ก็ฝากเพื่อน ๆ ติดตามด้วยนะครับกับเพจ Devhub.in.th เพจเล็ก ๆ ของเรานั่นเองครับ


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม