จีนพัฒนาเน็ตความเร็วสูงสุดในโลก ส่งภาพยนต์ 4K 150 เรื่อง ไม่ถึงวินาที

    By: DH

    Published: Nov. 16, 2023

single_news.title

จีนได้ประกาศว่าตนเองมีอินเทอร์เน็ตที่เร็วที่สุดในโลกแล้ว ด้วยระบบเครือข่ายใหม่ที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้ถึง 1.2 เทราบิตต่อวินาที (Tbps: Terabits per second) หรือกว่า 1200 กิกะบิตต่อวินาที (Gbps: Gigabits per second)

ประเมินเอาง่าย ๆ ว่าความเร็วเน็ตบ้านในไทยที่เราใช้อยู่ตอนนี้ก็อยู่ที่ความเร็วประมาณ 200 - 300 Mbps

  • 1,000 (Mbps) = 1 (Gbps)
  • 1,000 (Gbps) = 1 (Tbps)

ก็ลองเอาไปแปลงกันเล่น ๆ ดูครับว่าความเร็วเน็ตที่จีนพัฒนาขึ้นมานี่มันความเร็วสูงแค่ไหน


ด้วยความเร็วสุดโหดระดับนี้ ระบบสามารถส่งภาพยนตร์ความละเอียดสูง 150 เรื่องในเวลาไม่ถึงวินาที นอกจากนี้ ยังสามารถส่งเนื้อหาทั้งหมดของ Netflix ทั่วโลกในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

โครงการนี้ถือเป็นการพัฒนาทางเทคโนโลยีที่สำคัญของจีน โดยได้เชื่อมต่อเมืองใหญ่ ๆ อย่างปักกิ่ง อู่ฮั่น และกวางโจว ผ่านเคเบิลไฟเบอร์ออฟติกยาวกว่า 3,000 กิโลเมตร และได้เริ่มใช้งานจริงตั้งแต่เดือนกรกฎาคม โดยผ่านการทดสอบการใช้งานอย่างเข้มข้น

ทั้งหมดนี้เกินคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญที่คาดว่าเครือข่ายความเร็วสูง 1 เทราบิตต่อวินาทีจะมาถึงประมาณปี 2025 ทั้งนี้ ระบบเครือข่ายหลักของโลกส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีความเร็วเพียง 100 กิกะบิตต่อวินาที และสหรัฐฯ เพิ่งจะเปลี่ยนไปใช้ Internet2 รุ่นที่ห้าที่มีความเร็ว 400 กิกะบิตต่อวินาที

โครงการอินเทอร์เน็ตเทคโนโลยีอนาคตของจีน (FITI) เป็นโครงการที่มีระยะเวลาทศวรรษและเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการศึกษาและวิจัยของจีน (Cernet) โดยมีการเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของจีนที่จะลดการพึ่งพาสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นในการผลิตเราเตอร์และส่วนประกอบอื่น ๆ ของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต

สำคัญคือ ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ทั้งหมดสำหรับระบบนี้ถูกผลิตภายในประเทศ โดยทีมงานวิจัยทางเทคนิคของจีนได้พัฒนาเราเตอร์ความเร็วสูงที่สามารถจัดการกับปริมาณข้อมูลที่มากไม่เคยมีมาก่อน


ต้องบอกว่าจีนนี่เทคโนโลยีเขาน่ากลัวและล้ำขึ้นทุกวันจริง ๆ ครับ


ที่มา


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม