เตือนภัย Cyber หนุ่มโพสต์เศร้า มิจฉาชีพหลอกดูดเงินหมดธนาคาร

    By: DH

    Published: Jan. 25, 2023

single_news.title

ผู้ใช้ Facebook รายหนึ่งนามว่าคุณ Sirasit Phinitoakson โพสต์เศร้า โดนมิจฉาชีพไซเบอร์ แอบอ้างเป็นพนักงานบริษัทจำหน่ายอุปกรณ์ IT ชื่อดังแบบแยบยล หลอกดูดเงินในบัญชีเกลี้ยง

โดยคุณ Sirasit ได้ระบายความในใจผ่านเฟซบุ๊กว่า

"ความฝัน ความหวัง ท้อ และเหนื่อย รู้สึกสิ้นหวังกับตัวเองมาก..."

โดยสรุปลำดับเหตุการณ์ก็จะเป็นดังนี้

  • วันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา มีมิจฉาชีพอ้างว่าเป็นพนักงานของ Advice โทรเข้ามาแจ้งเรื่องโปรโมชั่น (และคุณ Sirasit ก็เคยใช้บริการของ Advice มาก่อนเสียด้วย) โดยเป็นผู้หญิง และได้เสนอโปรให้คุณ Sirasit ถ้าจะมาใช้บริการที่สาขาจะมีโปรลดให้ 30% และแจกอั่งเปาให้ถึง 5,000 บาท แต่คุณ Sirasit ก็ได้ตอบปฏิเสธไป
  • จากนั้นคุณ Sirasit เล่าต่อว่า มีเบอร์ผู้แอบอ้างคนที่ 2 แต่ในคราวนี้เป็นผู้ชาย โทรมาในช่วงเวลาเที่ยงกว่า ๆ แต่คราวนี้เหมือนเขาจะเริ่มคล้อยตามแล้ว เพราะผู้แอบอ้างคนที่ 2 นี้ ดูใส่ใจและดูแลเต็มที่ ทำให้เขาเริ่มคล้อยตาม
  • ต่อมาเมื่อเริ่มคล้อยตามแล้ว ทางผู้แอบอ้างคนที่ 2 ก็ได้ขอคุณ Sirasit เพิ่มเพื่อนในแอพ LINE เพื่อรับโค้ดส่วนลดอุปกรณ์ IT ที่คุณ Sirasit กำลังจะตกลงปลงใจซื้อ โดยขอข้อมูลส่วนตัวคือ ชื่อ นามสกุล และเบอร์โทรศัพท์
  • จากนั้นผู้แอบอ้างคนที่ 2 หลังจากเห็นว่าคุณ Sirasit เริ่มไว้ใจ ก็เริ่มรุกเต็มที่ โดยได้ส่งลิงก์แอปพลิเคชันแอดไวซ์ โดยให้คัดลอกลิงก์ไปเปิดที่ Google Chrome โดยคุณ Sirasit ก็ยังไม่ได้เอะใจอะไร เพราะว่าหน้าเว็บก็คล้ายคลึงกันกับเว็บของแอดไวซ์
  • มิจฉาชีพได้รุกต่อ โดยได้แนะนำให้คุณ Sirasit กดติดตั้งแอพ (ดูดเงิน) ที่เป็นไฟล์ apk จากนั้นก็ให้กดเพื่ออนุญาตสิทธิ
  • จากนั้นแอพนี้ก็ติดตั้งสำเร็จ และได้ไปแสดงบนหน้า home ของสมาร์ทโฟนเช่นเดียวกับที่เราเคยติดตั้งแอพตามปกติ
  • คุณ Sirasit เองก็ยังไม่ได้สงสัยหรือเอะใจอะไรเพราะว่ารู้สึกว่าไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรที่น่าเป็นกังวล เช่น ข้อมูลบัญชีธนาคารหรือข้อมูลเกี่ยวกับการเงินใด ๆ แต่ก็มาเอะใจว่ายังมีอีกข้อมูลที่เขาได้ให้ไปคือ "วันเดือนปีเกิด"
  • ความซวยเริ่มบังเกิด เพราะว่าคุณ Sirasit ได้ตั้งรหัสผ่านของแอพธนาคารเป็นวันเดือนปีเกิดของเขานี่แหละ
  • สุดท้ายมี OTP เข้าไปที่ข้อความในมือถือของคุณ Sirasit แล้วมิจฉาชีพก็ให้กดหมายเลขตามนั้น หลังจากนั้นไม่นาน ข้อความ sms ของธนาคาร แจ้งเตือนขึ้นว่า มีการโอนเงินจำนวน 112,900 บาท ออกจากบัญชี ก็คือตอนนี้เรียบร้อยเลยครับ จากเงินแสนกว่า ที่ได้เก็บหอมรอบริบมา กลายเป็นว่าตอนนี้เหลือเงินอยู่ในบัญชี 0 บาท

ภาพจาก: เฟซบุ๊ก Sirasit Phinitoakson

นี่คืออีกหนึ่งกรณีศึกษา เพราะจากเงินเกือบ 120,000  โดนหลอกโอนเงินโดยไม่ทันรู้ตัวจนเหลือ 0 บาทในพริบตา และไม่ใช่ว่าเหยื่อประมาทหรืออะไร แต่มิจฉาชีพนั้นมีการทำการบ้านมาอย่างดี ใชัความแนบเนียนพร้อมด้วยหลักจิตวิทยาเอาเสียจนเหยื่อเชื่อและตายใจ สุดท้ายก็ตามที่เห็นครับ เอาใจช่วยให้คุณ Sirasit ได้เงินคืนกลับมาโดยไว 

และภัยไซเบอร์ทุกวันนี้ก็ใกล้ตัวเรามาก ดังนั้นถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ตกอยู่ในสถานการ์ที่มีมิจฉาชีพโทรมาแบบนี้ โดยทั่วไปก็อย่าดาวน์โหลดหรือคลิกลิงก์อะไรมั่ว ๆ ครับ เพราะทุกวันนี้เหล่า scammers เริ่มหาวิธีที่แยบยลขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความหวังดีจากทีมงาน devhub.in.th ครับผม


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม