อดีต software engineer ชาวจีนของ Google ถูกตั้งข้อหาขโมยความลับ AI

    By: DH

    Published: March 8, 2024

single_news.title

อดีต software engineer ชาวจีนนามว่า "Linwei Ding (หลินเว่ย ติง)" ถูกจับกุมฐานขโมยความลับทางการค้าเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากบริษัท Google


แอบโอนย้ายเอกสารลับไปบัญชีส่วนตัว

โดยติงเคยทำงานที่กูเกิลตั้งแต่ปี 2019 และมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับ data center บนซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของบริษัท เขาถูกกล่าวหาว่าแอบโอนย้ายเอกสารลับหลายร้อยฉบับไปยังบัญชี Google Cloud ส่วนตัวเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ติงไม่ได้แจ้งให้กูเกิลทราบถึงการทำงานกับบริษัทเทคฯ 2 แห่งในจีน


ได้รับ offer จากบริษัทเทคฯ ในจีน

บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนแห่งหนึ่งเสนอตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีให้ติง พร้อมเงินเดือน 14,800 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน 

นอกจากนั้นติงยังได้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพในจีนที่โฟกัสไปที่การพัฒนาโมเดล AI ขนาดใหญ่ (LLM: Large Language Model) อีกด้วย


Google เห็นความผิดปกติ

หลังจากลาออกจากกูเกิล เจ้าหน้ากูเกิลพบว่าติงได้นำเสนอตัวเองในฐานะ CEO ของบริษัทจีนในงานประชุมนักลงทุน กูเกิลตรวจสอบประวัติการใช้งานเครือข่ายของติง และพบการอัปโหลดข้อมูลที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก Google


FBI เข้ายึดและพบข้อมูลลับกว่า 500 ไฟล์

เจ้าหน้า FBI ได้เข้าค้นบ้านของนายติงในเดือนมกราคมตามหมายศาล พร้อมยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเขา ต่อมา เจ้าหน้ายังได้ยื่นคำร้องขอหมายศาลอีกฉบับเพื่อตรวจสอบข้อมูลภายในบัญชีส่วนตัวของเขา ซึ่งพบไฟล์ข้อมูลลับมากกว่า 500 ไฟล์ ที่ทางการเชื่อว่านายติงขโมยมาจากกูเกิล


ที่มา



เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม


ข่าวล่าสุด