Google เปิดตัว Gemini สุดยอด AI Model ที่เคลมว่าเหนือกว่า GPT เกือบทุกด้าน

    By: DH

    Published: Dec. 7, 2023

single_news.title

  • Google ได้เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ใหม่ที่ชื่อว่า Gemini ซึ่งทาง Google เคลมว่ามีประสิทธิภาพเหนือกว่า ChatGPT ในการทดสอบส่วนใหญ่และแสดง "การวิเคราะห์ขั้นสูง" ในหลากหลายรูปแบบ รวมถึงความสามารถในการตรวจสอบและประเมินการบ้านด้านวิชาฟิสิกส์ของนักเรียน
  • Gemini เป็นระบบ "multimodal" ที่สามารถเข้าใจข้อความ, เสียง, ภาพ, วิดีโอ และโค้ดคอมพิวเตอร์ได้พร้อมกัน (โหดเลยแหละอันนี้)
  • โมเดล Gemini จะถูกนำไปใช้ในโปรดักส์ของ Google รวมถึงเสิร์ชเอนจินของ Google และได้เปิดตัวในรูปแบบการอัพเกรดของ chatbot นั่นก็คือ Google Bard ซึ่งเปิดตัวก่อนหน้านี้ในมากกว่า 170 ประเทศรวมทั้งสหรัฐอเมริกา
  • การอัพเกรด Bard นี้ยังไม่เปิดตัวในสหราชอาณาจักรและยุโรป เนื่องจาก Google ยังคงรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลด้าน privacy
  • Demis Hassabis ซีอีโอของ DeepMind ได้กล่าวว่า Gemini เป็นโปรเจคท์ที่ซับซ้อนและใหญ่ที่สุดที่ทาง DeepMind เคยทำมา
  • Gemini มีสามเวอร์ชัน: Ultra, Pro และ Nano โดย Pro และ Nano จะเปิดตัวในวันพุธ และเวอร์ชัน Ultra จะเปิดตัวสู่สาธารณะในต้นปี 2024 และจะถูกประยุกต์เข้ากับเวอร์ชัน Bard ที่เรียกว่า Bard Advanced
  • Google ระบุว่า Ultra เป็นโมเดล AI แรกที่มีประสิทธิภาพเหนือผู้เชี่ยวชาญมนุษย์ในการทดสอบหลายงานที่ครอบคลุมถึง 57 วิชา เช่น คณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, กฎหมาย, การแพทย์ จริยธรรม ฯลฯ


ผลการทดสอบเกี่ยวกับ Text



ผลการทดสอบเกี่ยวกับ Multimodal



สรุป Google Gemini

OpenAI ChatGPT มี GTP โมเดลอันทรงพลัง ส่วน Google Bard ก็กำลังจะมีสุดยอดโมเดลอย่าง Gemini ที่เคลมว่าเหนือกว่า GPT เกือบทุกด้าน และทาง Google ก็ปล่อยของจนสุดให้กับอันนี้แล้ว (จากการที่ทาง DeepMind อ้างว่าเป็นโปรเจคท์ที่ซับซ้อนและใหญ่สุดที่เคยทำมาจะเป็นจริงตามนั้นหรือไม่ อีกไม่นานคงได้พิสูจน์และรู้กันครับ


แหล่งที่มา


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม