Mozilla เปิดตัว Firefox เบราว์เซอร์บน Linux (แพ็กเกจตัวใหม่)

    By: DH

    Published: Jan. 24, 2024

single_news.title

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้ Linux เมื่อ Mozilla เปิดตัว Firefox บน Linux (โดยเฉพาะบน Ubuntu, Debian รวมไปถึง Debian-based distribution ตัวอื่น ๆ)

และนี่คือ 4 เหตุผลที่ทาง Firefox เคลมว่า คุณควรลองใช้ Firefox บน Linux

1. ปรับแต่ง (customize)ได้ตามความต้องการ

เว็บเบราว์เซอร์เป็นแอพที่มีความซับซ้อน และ Firefox นั้นมีการพัฒนาการใช้งาน sandbox มาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ Firefox รองรับทั้ง Snap และ Flatpak, Mozilla และยังซัพพอร์ตแบบ native ด้วย

2. สร้างขึ้น 100% โดย Mozilla

ผู้ใช้ Firefox บน Linux ได้รับความนิยมและเป็นตัวเลือกหลักสำหรับหลายคน โดยแพคเกจ .deb ก่อนหน้านี้ต้องพึ่งพาบุคคลและองค์กรภายนอก Mozilla ดังนั้นแพ็กเกจตัวใหม่นี้เป็นโปรดักส์ที่สร้างจากโค้ดต้นฉบับโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ซึ่งถูกสร้างและซัพพอร์ตโดย Mozilla

3. ประสิทธิภาพ (Performance) ที่ดีขึ้น

Mozilla มีชื่อเสียงในการสร้างเว็บเบราว์เซอร์แบบฟรีและโอเพนซอร์สมามากกว่า 25 ปี ด้วยประสบการณ์ในการพัฒนา Firefox, Mozilla สามารถเพิ่มประสิทธิภาพผ่านการปรับแต่งที่ซับซ้อนได้เป็นอย่างดี

4. อัปเดตเร็วขึ้น

การรับเวอร์ชันล่าสุดที่มีฟีเจอร์และการแก้ไขความปลอดภัยสำคัญเพื่อประสบการณ์ที่ดีขณะใช้ Firefox ซึ่งตอนนี้แพคเกจใหม่ของ Mozilla ถูกเชื่อมต่อโดยตรงกับโปรเซสการปล่อย Firefox ดังนั้นคุณจะได้รับการอัปเดตล่าสุดทันทีที่มีการปล่อยออกมา


ถือว่าน่าสนใจมากครับ ผมมองว่านี่คืออีกหนึ่งการอัปเดตใหญ่ของ Mozilla เลยก็ว่าได้ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญ สำหรับเพื่อน ๆ ที่ใช้ Linux อยู่สามารถทดลองแพ็กเกจตัวใหม่ได้แล้วครับวันนี้


ทดลองใช้ Firefox on Linux


ที่มา


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม