Twitter กำลังจะปล่อยซอร์สโค้ด ระบบ recommendation เป็น open source

    By: DH

    Published: March 19, 2023

single_news.title

Elon Musk ซีอีโอของทวิตเตอร์เผยว่า Twitter กำลังมีแพลนจะโอเพ่นซอร์สในส่วนของโค้ด recommendation system ใน tweets ทั้งหมดของทวิตเตอร์ ที่เป็นอัลกอริทึมในการเลือกทวีตไหนบ้างเพื่อแสดงผลบนไทม์ไลน์ โดยจะปล่อยในวันที่ 31 มีนาคม 2023 นี้ !



ภาพจากทวิตเตอร์ของ Elon Musk


ทวิตเตอร์ทำแบบนี้ไปเพื่อความโปร่งใสขององค์กรมากขึ้น ทำให้เกิดมุมมองด้านบวกต่อทวิตเตอร์แน่นอนครับ ทำให้คนภายนอกได้ศึกษาการทำงานของอัลกอริทึมของทวิตเตอร์ด้วย  รวมไปถึงจะทำให้คนภายนอกได้ช่วยตรวจสอบโค้ดของทวิตเตอร์ อันจะเป็นการช่วยหาจุดด้อยต่าง ๆ และปรับปรุงให้ดีและสมบูรณ์แบบขึ้นกว่าเดิมได้

แต่...
...
...เหรียญย่อมมีสองด้าน
การตัดสินใจครั้งนี้จะส่งผลดีหรือเสียต่อองค์กร ทวิตเตอร์ไม่กลัวคู่แข่ง ฯลฯ ?


(อัปเดต 1 เมษายน 2566)

Twitter 's Recommendation Algorithm 

ตอนนี้ทวิตเตอร์ได้ประกาศปล่อย Recommendation Algorithm ออกสู่สายตาประชาชีเป็นที่เรียบร้อยครับในวันที่ 31 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา



ทวิตเตอร์ปล่อยซอร์สโค้ดอัลกอ ฯ ระบบแนะนำออกมาเรียบร้อย


และนี่คือ Recommendation Algorithm  ทั้ง 5 ตัวของทวิตเตอร์ 

  1. Feature
  2. Candidate Source
  3. Ranking
  4. Tweet Mixing & Filtering
  5. Software Framework


ทางทวิตเตอร์ยังได้เชิญชวนให้ซับมิต issues ต่าง ๆ รวมไปถึงการทำ Pull Request เพื่อร่วมกันพัฒนาให้ระบบ Recommendation Algorithm ของทวิตเตอร์ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก อ่านเพิ่มเติมในลิงก์ GitHub อ้างอิงด้านล่างได้เลยครับ 

อย่าลืมกดติดตาม Facebook ของ DH กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดเนื้อหาสาระและความรู้ดี ๆ ในด้านโปรแกรมมิ่งและไอที (กด See First เพจไว้ได้ยิ่งดีครับผม)


อ้างอิง


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม