Elon Musk สร้างบริษัทใหม่ชื่อ X.AI เพื่อแข่งกับ OpenAI

    By: DH

    Published: April 15, 2023

single_news.title

Elon Musk ได้สร้างบริษัทใหม่สำหรับ AI โดยเฉพาะ โดยมีชื่อว่า X.AI ตามการรายงานครั้งแรกโดย The Wall Street Journal  

ข่าวลือเกี่ยวกับการที่ Musk ก่อตั้งบริษัท AI มีมาหลายวันแล้วก่อนหน้า โดยรายงานจาก Business Insider เปิดเผยว่า Musk ได้ซื้อหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) หลายพันรายการเพื่อขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ AI ของเขาที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเว็บไซต์ Financial Times ก็ได้รายงานในทำนองเดียวกันว่า Musk วางแผนที่จะสร้างบริษัท AI เพื่อแข่งขันกับ OpenAI ที่สนับสนุนโดย Microsoft มีรายงานว่า Musk ได้ขอเงินทุนจากนักลงทุน SpaceX และ Tesla เพื่อเริ่มต้นบริษัทแล้วด้วย 


เอกสารการจัดตั้ง x.ai (Photo and Source Credit: The Verge)


Musk ต่อต้าน OpenAI อย่างเปิดเผย ซึ่งเป็นบริษัท AI ที่เขาร่วมก่อตั้งในปี 2015 แต่แยกตัวออกไปในปี 2018 และเพิ่งลงนามในจดหมายเรียกร้องให้หยุดการทดลอง AI

โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา OpenAI ได้กลายเป็นชื่อที่เป็นที่รู้จักอย่างมากในด้านเทคโนโลยีอย่าง ChatGPT ซึ่งตอนนี้ก็แล่นฉิวติดลมไปแล้วครับสำหรับ AI ตัวนี้ ซึ่ง Elon Musk ก็คงอยู่นิ่งไม่ได้ มาดูกันว่าบริษัท AI ที่เขาได้ก่อตั้งขึ้นใหม่ที่ชื่อ X.AI จะไปได้ไกลมากน้อยแค่ไหน หรือจะมาเป็นคู่ต่อกรที่สมน้ำสมเนื้อกับ ChatGPT ได้หรือไม่ ต้องคอยจับตาดูครับ


แหล่งที่มา


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม