ChatGPT สุดยอด AI เปลี่ยนโลก

   By: DH Team

   อัปเดตล่าสุด March 27, 2023

ChatGPT สุดยอด AI เปลี่ยนโลก

หนึ่งในคีย์เวิร์ดที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในตอนนี้และเป็น viral ที่สุดคงหนีไม่พ้น "ChatGPT" บทความนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับสุดยอด AI แห่งยุคในตอนนี้กันครับ

ChatGPT คืออะไร ?

ChatGPT คือเครื่องมือประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing: NLP) ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI ซึ่งช่วยให้เราสามารถพูดคุยกับ AI chatbot ได้เสมือนว่าเรากำลังคุยโต้ตอบอยู่กับมนุษย์จริง ๆ เพราะว่ามันฉลาดมาก สืบเนื่องจากการเทรนโมเดลด้วยข้อมูลมหาศาล โดยมันมีฟีเจอร์เด็ด ๆ ที่ช่วยทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นมากเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถามที่เราสงสัย หรือในด้านอื่น ๆ เช่น การเขียนอีเมล บทความ เรียงความ รวมไปถึงสามารถเขียนโค้ด (บางส่วน) แทนเราได้ !! จะเห็นได้ว่า จากชื่อบทความ AI เปลี่ยนโลก คงไม่เกินไปจากนี้มากนัก โดยขณะนี้เปิดเป็นสาธารณะให้เราได้ใช้งานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่มีข่าวแว่ว ๆ มาว่า ทางทีมผู้พัฒนาคือ OpenAI กำลังจะเปิดแบบ paid plan หรือเสียเงินกันเร็ว ๆ นี้แล้ว (ขณะที่เขียนบทความนี้คือวันที่ 25 มกราคม 2566)


OpenAI สุดยอดองค์กรด้าน AI ผู้สร้าง ChatGPT

หลายคนคงทราบกันแล้วว่า OpenAI คือผู้อยู่เบื้องหลัง ChatGPT เป็นสุดยอดทีมพัฒนาด้าน AI ของโลก มี CEO คนปัจจุบันคือ Sam Altman อดีตผู้บริหารของ Y-combinator แห่ง Standford University สุดยอดกองทุนผู้สร้างสตาร์ทอัพชื่อก้องโลกมาแล้วมากมาย


เราสามารถนำ ChatGPT  มาช่วยงานด้านไหนได้บ้าง ?

แน่นอนครับว่า หลังจากที่ได้ทดสอบใช้เจ้า AI ตัวนี้แล้วนั้น สามารถบอกได้เลยว่า มันสามารถนำไปช่วยได้หลาย ๆ งานเลยไม่ว่าจะเป็น

  • การเขียนเรียงความ
  • การเขียนจดหมายหรืออีเมล
  • การเขียนบทความ
  • การสร้างโค้ดตัวอย่างขึ้นมา (โปรแกรมเมอร์ถูกใจสิ่งนี้) เพราะอันนี้ผมได้ลองทดสอบเขียนดูแล้ว มันช่วยค้นหาโค้ดตัวอย่างที่ต้องการได้ไวกว่าค้นหาใน Google กันเลยทีเดียว


ตัวอย่างการใช้งาน ChatGPT ช่วยเขียนโค้ด ซึ่งมันแจ่มมาก !!


ChatGPT จะมาแทนที่ Google หรือไม่ ?

ในตอนนี้อาจจะยังไม่สามารถเข้ามาแทน Google ได้โดยตรง แต่หลายคนคงเห็น effect กันแล้วว่า Google ได้ layoffs หรือปลดพนักงานจำนวน 12,000 คน โดยจะลดโฟกัสงานที่ไม่จำเป็นออก แล้วไปโฟกัสในด้านที่สำคัญ ๆ อย่าง AI แบบเต็ม ๆ ซึ่งในอนาคตอันใกล้ก็ไม่อาจล่วงรู้ได้ครับ แต่เอาเป็นว่าตอนนี้ Google ได้เตรียมรับมือไว้แล้ว และประมาท ChatGPT ไม่ได้แน่นอน


จ้างโปรแกรมเมอร์หรือนักพัฒนาสำหรับโปรเจคท์ด้าน Software Development เช่น Website, Web App, Mobile App หรือสอนโค้ดดิ้ง คลาสอบรม?

เพิ่มเพื่อน LINE OA