กฏแห่งความสำเร็จ 13 ข้อของ Sam Altman ซีอีโอ OpenAI

   By: DH Team

   อัปเดตล่าสุด Jan. 30, 2024

กฏแห่งความสำเร็จ 13 ข้อของ Sam Altman ซีอีโอ OpenAI

หนึ่งในไอค่อนของวงการเทค ฯ ผู้ทรงอิทธิพล มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของโลกในปัจจุบัน เชื่อว่าในตอนนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก Sam Altman สุดยอด CEO ของ OpenAI บริษัทผู้พัฒนา GPT โมเดล และสร้าง ChatGPT แอพ ฯลฯ

โดย Sam ได้เขียนแชร์บทความ ๆ หนึ่งผ่านเว็บบล็อกส่วนตัวของเขาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยมีชื่อบทความว่า "How To Be Successful" หรือ (วิธีในการประสบความสำเร็จ) โดยเขาได้ลิสต์ 13 ข้อแบบเน้น ๆ กรั่นมาจากประสบการณ์ตรงที่เขาได้คลุกคลีกับ CEO หรือบุคคลด้านเทค ฯ ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกมามากมายนับไม่ถ้วน จนกลายเป็น 13 Sam Altman Rules ที่ผมได้แปลและสรุปมาให้แล้วในโพสต์นี้ครับ
.
✅  1. เพิ่มพูนตัวเอง (Compound yourself)
ความสามารถในการเพิ่มพูนค่าความสามารถของตัวเองเป็นสิ่งที่ทรงพลังและควรมองหามันให้เจอในทุก ๆ ด้าน การเติบโตแบบทวีคูณเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความมั่งคั่ง โดยธุรกิจขนาดกลางที่เติบโต 50% ต่อปีสามารถกลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ได้ภายในเวลาอันสั้น โอกาสทางธุรกิจแบบนี้แม้จะหาได้ยาก แต่ด้วยความสามารถด้านเทคโนโลยี โอกาสเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ควรทุ่มเทเวลาและความพยายามเพื่อค้นหาและสร้างโอกาสเหล่านี้

✅  2. มีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า (Have almost too much self-belief)

ความเชื่อมั่นในตัวเองมีพลังอย่างมหาศาล ผู้ที่ประสบความสำเร็จที่สุดมักมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก ควรปลูกฝังความเชื่อมั่นนี้ให้เกิดขึ้นตั้งแต่เนิ่น ๆ

หากคุณไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง จะเป็นเรื่องยากที่จะมีความคิดเห็นที่ตรงกันข้ามกับความคิดเห็นส่วนใหญ่เกี่ยวกับอนาคต คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักจะมีความคิดที่ถูกต้องเกี่ยวกับอนาคตอย่างน้อยหนึ่งครั้งในช่วงเวลาที่คนอื่นคิดว่าพวกเขาผิด

✅  3. เรียนรู้ที่จะคิดอย่างอิสระ (Learn to think independently)
 การเป็นผู้ประกอบการเป็นเรื่องที่ยากที่จะสอนได้ ระบบการศึกษาทั่วไปมักให้รางวัลกับสิ่งที่ตรงกันข้าม ดังนั้นคุณต้องฝึกฝนและพัฒนาด้วยตนเอง การคิดจากหลักการพื้นฐานและการพยายามสร้างความคิดใหม่ ๆ เป็นสิ่งที่น่าสนใจ และการค้นหาคนที่สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีในการพัฒนาทักษะนี้

✅  4. เชี่ยวชาญด้านการขาย (Get good at 'sales')
 การเชื่อมั่นในตัวเองเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ คุณต้องสามารถโน้มน้าวใจผู้อื่นให้เชื่อในสิ่งที่คุณเชื่อด้วย ทุกอาชีพที่ยิ่งใหญ่ในท้ายที่สุดจะกลายเป็นงานขาย คุณต้องโปรโมตแผนงานของคุณให้กับลูกค้า, พนักงานในอนาคต, สื่อ, นักลงทุน ฯลฯ ซึ่งต้องการวิสัยทัศน์ที่สร้างแรงบันดาลใจ, ทักษะการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม ความสามารถทางด้านบุคลิกภาพที่ดึงดูดความสนใจจะกลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของการขาย

✅  5. ทำให้การเสี่ยงง่ายขึ้น (Make it easy to take risks)
 การเสี่ยงเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการเดินทางสู่ความสำเร็จ แต่หลายคนมักประเมินความเสี่ยงสูงเกินไปและมองข้ามผลตอบแทนที่ได้จากความเสี่ยงนั้น การยอมรับความเสี่ยงด้วยการตัดสินใจอย่างชาญฉลาดและมองหาโอกาสที่มีศักยภาพสูงสามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่ได้

✅ 6. มุ่งเน้น/โฟกัส (Focus)
การมุ่งโฟกัสเป็นตัวคูณที่ทำให้ผลงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก ผู้คนส่วนใหญ่มักใช้เวลาไม่เพียงพอในการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ควรโฟกัส การทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่เหมาะสมสำคัญกว่าการทำงานหลายชั่วโมง ผู้คนส่วนใหญ่มักเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่สำคัญ
.
เมื่อคุณได้คิดแล้วว่าควรทำอะไร คุณควรมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการทำให้เป้าหมายสำคัญเหล่านั้นเสร็จสิ้นโดยเร็ว ผมยังไม่เคยพบกับคนที่เคลื่อนไหวช้าและประสบความสำเร็จสูงมาก่อน

.
✅  7. ทำงานหนัก (Work hard)
การทุ่มเทและทำงานหนักเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จในระดับสูงสุด แต่ควรทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและเลือกงานที่ตรงกับความสามารถและความหลงใหล (passion) ของตัวเอง คุณสามารถทำงานได้ดีที่สุดเมื่อคุณรักในสิ่งที่คุณกำลังทำ
.
และการทำงานหนักไม่ได้หมายถึงการทำงานมากมายโดยไม่มีจุดหมาย แต่หมายถึงการใช้เวลาอย่างมีคุณภาพไปกับงานที่มีความสำคัญและสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
.
✅  8. เป็นคนที่กล้าหาญ (Be bold)
เป็นคนที่กล้าหาญและมีความทะเยอทะยาน เปิดรับความเป็นไปได้และไม่กลัวที่จะตั้งเป้าหมายสูง การทำงานในโปรเจคท์ที่มีความท้าทายและนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหา (solution)ใหม่ ๆ ให้กับปัญหาที่ยากที่สุดเป็นสิ่งที่น่าพึงพอใจและเป็นความสำเร็จที่แท้จริง การมีความทะเยอทะยานและความกล้าหาญเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จที่โดดเด่นและแสดงถึงการเป็นผู้นำในสาขางานนั้น ๆ ของคุณ
.
✅  9. เป็นคนมุ่งมั่นและมีจิตใจที่แข็งแกร่ง (Be willful)
ความลับอันยิ่งใหญ่ (big secret) คือ คุณสามารถทำให้โลกเปลี่ยนไปตามความต้องการของคุณได้มากกว่าที่คุณคิด หลายคนไม่เคยลองทำและเพียงแค่ยอมรับว่าสิ่งต่าง ๆ เป็นเช่นนั้น คนเรามีความสามารถอย่างมากมายในการทำให้สิ่งต่าง ๆ ให้เกิดขึ้น การผสมผสานของความไม่มั่นใจในตนเอง การยอมแพ้เร็วเกินไป และไม่พยายามอย่างหนักพอ ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าใกล้ศักยภาพที่แท้จริงของตนเองได้
.
✅  10. เป็นคนที่ยากที่จะแข่งขันด้วย (Be hard to compete with)
 หากสิ่งที่คุณทำสามารถทำได้โดยคนอื่น มันจะถูกทำโดยคนอื่นในที่สุด และอาจจะได้เงินที่น้อยกว่า (เพราะคนอื่นก็ทำได้)

วิธีที่ดีที่สุดในการทำให้ตัวคุณยากแก่การแข่งขันคือการสร้างความได้เปรียบ เช่น การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้คน สร้างแบรนด์ส่วนตัว (personal branding) ที่แข็งแกร่ง ฯลฯ และคุณต้องหาวิธีใดวิธีหนึ่งที่จะสามารถทำได้

คนเรามักทำตามคนส่วนใหญ่ หากคุณทำสิ่งเดียวกันกับที่คนอื่นทำ คุณจะไม่ได้ยากแก่การแข่งขัน
การสร้างตัวเองให้ยากแก่การแข่งขันหมายถึงการสร้างความได้เปรียบและการมีความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใครในสาขาของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่เกี่ยวข้องกับความสามารถพิเศษของคุณ การพัฒนาทักษะที่หายาก หรือการรวมตัวกับผู้อื่นที่มีความเชี่ยวชาญที่ส่งเสริมทักษะของกันและกัน การเป็นคนที่ยากแก่การแข่งขันคือการสร้างความได้เปรียบที่ทำให้คุณมีค่าและไม่สามารถถูกแทนที่ได้ง่าย ๆ

✅  11. สร้างเครือข่าย/คอนเนคชั่น (Build a network)
      การทำงานที่ยิ่งใหญ่ต้องการทีม การพัฒนาเครือข่ายของคนที่มีความสามารถเพื่อทำงานร่วมกัน โดยวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างเครือข่ายคือการช่วยเหลือคนอื่นให้มากที่สุดเท่าที่คุณทำได้

ปล. (Sam บอกว่าการทำเช่นนี้ติดต่อกันเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน นำไปสู่โอกาสอาชีพที่ดีที่สุดของแกและมันคือการลงทุนที่ดีที่สุด 3 ใน 4 ของแกเลยครับ)
.
✅ 12. คุณจะร่ำรวยโดยการเป็นเจ้าของสิ่งของ (You get rich by owning things)
ความเข้าใจทางระบบเศรษฐกิจที่ผิดพลาดที่สุดในช่วงวัยเด็กของผมคือ ความคิดที่ว่าคนที่ร่ำรวยได้มาจากเงินเดือนที่สูง แทบจะไม่มีใครในประวัติศาสตร์ของรายชื่อผู้ทรงอิทธิพลของ Forbes ที่ร่ำรวยได้จากเงินเดือนเพียงอย่างเดียว

คุณจะร่ำรวยจริง ๆ โดยการเป็นเจ้าของสิ่งที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สิ่งนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ ทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพย์สินทางปัญญา หรือสิ่งอื่นที่คล้ายคลึงกัน คุณจำเป็นต้องเป็นเจ้าของสิ่งเหล่านี้ไม่สิ่งใดก็สิ่งหนึ่งเป็นอย่างน้อย แทนที่จะเพียงขายเวลาของคุณเพื่อแลกกับเงิน (ประมาณว่าให้มีพวก passive income แทนที่จะมีแต่ active income ที่ต้องใช้เวลาเพื่อแลกเงิน)

✅ 13. ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง (Be internally driven)
คนที่ทะยานสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ส่วนใหญ่มักมีแรงขับเคลื่อนที่มาจากภายในตัวเอง
เมื่อเราพูดถึงการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจแรงจูงใจของบุคคล นี่คือหัวใจสำคัญที่ผมต้องการเข้าใจในตัวผู้คนที่ผมพบเจอ แรงจูงใจที่แท้จริงนั้นอาจไม่ง่ายที่จะถูกกำหนดได้ แต่เมื่อคุณพบมัน คุณจะรู้ทันที

Jessica Livingston และ Paul Graham เป็นตัวอย่างของความมุ่งมั่นนี้ ในช่วงเริ่มต้นของ YC (Y Combinator) พวกเขาเผชิญหน้ากับการตั้งคำถามและการล้อเลียน แต่พวกเขายังคงเชื่อมั่นในแนวคิดและพันธกิจของตน พวกเขาทำงานด้วยความรักในการช่วยเหลือผู้อื่นและมั่นใจว่าโมเดลทางธุรกิจของพวกเขามีคุณค่ามากกว่าโมเดลที่มีอยู่

สรุป
ประโยคเพียงไม่กี่ประโยค อาจเปลี่ยน mindset เราไปตลอดกาลเลยก็เป็นได้... have a nice day ขอบคุณที่อ่านจนจบ มีความคิดเห็นเช่นใด คอมเมนต์ได้ที่ โพสต์ ใน Facebook หรือจะแชร์ไปให้เพื่อน  ๆ ของเราด้วยก็ขอบคุณมาก ๆ เลยครับ


เพิ่มเพื่อนใน LINE Official ของ devhub.in.th เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารหรือกิจกรรมแจ่ม ๆ ก่อนใคร


ที่มา


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม