วิธีดาวน์โหลดและติดตั้ง Python

   By: Isara Kunudomchaiwat

   อัปเดตล่าสุด Feb. 19, 2024

วิธีดาวน์โหลดและติดตั้ง Python

สวัสดีครับ วันนี้เราจะมาสอนการติดตั้งภาษาโปรแกรมมิ่งยอดฮิต Python และ IDE ยอดนิยมอย่าง Pycharm กันครับ



การติดตั้ง Python 

Python เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งภาษาหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจาก syntax ที่สามารถเข้าใจได้และมี library ให้เลือกใช้งานได้หลากหลายด้าน


Step 1

เริ่มจากการดาวน์โหลด Python จากเว็บไซต์ python.org โดยค้นหาผ่าน Google ได้เลย

เสิร์ชคำว่า Python



เวอร์ชั่นต่าง ๆ ที่ Python แนะนำ

Step 2

เมื่อเข้ามาแล้วจะพบกับหน้าเว็บดังกล่าวโดย ณ วันที่เขียนจะอยู่ที่เวอร์ชั่น 3.11 สามารถเลือกดาวน์โหลดเวอร์ชั่นที่ต้องการได้เลย (แนะนำเวอร์ชั่น 3.8 ขึ้นไป)


Step 3 - (เช็ค PC ของเราดูก่อนติดตั้ง)

เมื่อกด download แล้วจะพบว่ามีข้อมูลของเวอร์ชั่นนั้นๆ เมื่อเลื่อนลงมาข้างล่างสุดแล้วจะพบกับลิงก์ดาวน์โหลดโดยสำหรับ windows จะเลือกเป็น installable ล่างสุด และ macOS ก็เลือกตัว macOS ได้เลย

เช็ค System Settings ของ Mac


สำหรับการเช็คว่าเราใช้ 32 bits หรือ 64 bits สามารถทำได้ผ่านการเช็คที่ About your PC ใน windows รุ่นใหม่ๆ (โดยพื้นฐานคิดว่าปัจจุบันน่าจะเป็น 64 กันหมดแล้ว)


เช็ค System Settings ของ Windows





ติดตั้ง Python (สำหรับ Windows)

อย่าลืมติ๊กตรงนี้ด้วยครับ


เมื่อทำการเปิดตัวติดตั้ง จากนั้นให้ติ้กถูกที่ Add python.exe to PATH ด้วยเพื่อให้เราสามารถรันคำสั่ง python บน command line ได้

ติดตั้ง Python สำเร็จ


หากติดตั้งเสร็จสมบูรณ์จะขึ้นรูปดังกล่าว

สามารถตรวจสอบได้โดยการเปิด CMD หรือ PowerShell แล้วทำการพิมพ์ว่า python จะขึ้นหน้า python shell มาให้(หากไม่ขึ้นลองพิมพ์ py หรือ python3)


ติดตั้ง Python (สำหรับ macOS)

กรณีของ macOS จะไม่ค่อยต่างกับ Windows มากแต่จะเลือกอะไรไม่ได้มากนอกจากตำแหน่งที่ติดตั้ง ให้เราทำการ next ไปเรื่อย ๆ จนจบเลย โดยตอนเลือกโหลดให้เลือกตัว Python for macOS มาจะได้ไฟล์ .pkg (แนะนำเวอร์ชัน Python 3.10.9 - Dec. 6, 2022 ที่มีตัว installer จะติดตั้งได้สะดวก)




นอกเหนือจากวิธีการดังกล่าว เราสามารถลงผ่าน brew หรือ software installer อื่นๆก็ได้เช่นกัน

เพียงเท่านี้เพื่อน ๆ ก็สามารถติดตั้งไพธอน เพื่อเริ่มเขียนโปรแกรมได้แล้วครับ


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม