Stack Overflow สุดยอด Q & A แพลตฟอร์มอันดับ 1 ของโปรแกรมเมอร์

   By: DH Team

   อัปเดตล่าสุด Nov. 14, 2023

Stack Overflow สุดยอด Q & A แพลตฟอร์มอันดับ 1 ของโปรแกรมเมอร์

นี่คือหนึ่งในแพลตฟอร์มหลักอันดับแรก ๆ ที่แต่ก่อนนั้นโปรแกรมเมอร์ขาดไม่ได้เลยครับ ทำไมแพลตฟอร์มนี้ถึงส่งอิทธิพลต่อวงการโปรแกรมมิ่งขนาดนี้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ "Stack Overflow"

อัปเดต: ตอนนี้ Stack Overflow กำลังเจอความท้าทายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนจาก Generative AI และพฤติกรรมผู้ใช้ที่เริ่มเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด (มีวิเคราะห์และอัปเดตท้ายบทความ)


Stack Overflow คืออะไร ?

 Stack Overflow คือ แพลตฟอร์มหรือเว็บไซต์ Q & A (Question & Answer) Programming พูดง่าย ๆ เป็นแพลตฟอร์มในการถาม – ตอบ ปัญหาด้านโปรแกรมมิ่งนั่นเอง และแน่นอนว่า Stack Overflow คืออันดับ 1 ของโลกในด้านนี้ ส่วนใหญ่ถ้าถามถึงเว็บไหนที่เข้าบ่อยสุดสำหรับโปรแกรมเมอร์แล้ว หลาย ๆ คนก็มักจะนึกถึง Stack Overflow เป็นลำดับแรก ๆ กันอย่างไม่ต้องสงสัย และยังเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเว็บที่มีการ copy – paste มากที่สุดเว็บหนึ่งของโลก ! ในโลกนี้มีโปรแกรมเมอร์น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก


ตัวอย่างหน้าเว็บของ Stack Overflow


ทำความรู้จัก Joel Spolsky ผู้ก่อตั้ง Stack Overflow 

โคตรโปรแกรมเมอร์พันล้านตัวจริง ผู้สร้างธุรกิจจากซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นมาเองระดับโลก
หลายตัว ไม่มีเขา ไม่มี... (อ่านเพิ่มเติมใต้โพสต์) มารับชมและอ่านประวัติที่น่าสนใจของเขาคนนี้ไปพร้อม ๆ กันครับ

วัยเด็กและว้ยเรียน

  • (1965) เกิดที่รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา
  • ย้ายไปอิสราเอลเมื่ออายุ 15
  • (1987) กลับมาเรียน CS (Computer Science) ที่ University of Pennsylvania, USA เมื่ออายุ 22
  • ย้ายมาเรียน CS จากที่เก่า University of Pennsylvania มาที่ใหม่คือ University of Yale, USA
  • (1991) เรียนจบเมื่ออายุ 26 ปี

วัยทำงาน

  • (1991) หลังจากเรียนจบ บริษัทแรกที่ทำคือ Microsoft !! โดยตำแหน่งคือ program manager ของทีม Microsoft Excel
  • ผู้ร่วมพัฒนาภาษา VBA (Visual Basic for Application)
  • (1995) เข้าทำงานบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ที่ชื่อว่า Viacom ในรัฐนิวยอร์ก


ช่วงแห่งการเริ่มสร้างธุรกิจของตัวเอง

  • (2000) ก่อตั้ง Fog Creek Software ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์เฮาส์ในขณะนั้น (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Glitch)
  • (2008) ร่วมก่อตั้ง Stackoverflow ร่วมกับ Jeff Atwood โดยทำหน้าที่เป็น CEO โดยเป็นมายาวนานมากถึงกว่า 11 ปี โดยในปี 2019 ได้เปลี่ยนเป็น CEO คนใหม่ (คนปัจจุบัน) ของ Stackoverflow ที่มีชื่อว่า Prashanth Chandrasekar
  • (2001) ก่อตั้ง Trello ซึ่งเป็น project management software ระดับโลก
  • เขียนหนังสือหลายเล่ม อาทิเช่น User Interface Design for Programmers ฯลฯ
  • (2012) แต่งงานกับเพื่อนชายคนสนิทชื่อ Jared (เป็น LGBT)
  • (2017) ขาย Trello ให้กับ Atlastian (เจ้าของซอฟต์แวร์ระดับโลกมากมาย เช่น Bitbucket, Jira, Confluence ฯลฯ)  ในราคา $425 ล้านดอลลาร์ (หมื่นกว่าล้านบาท)
  • (2019) เป็นผู้บริหารสูงสุดของโอเพ่นซอร์ส simulation software ที่มีชื่อว่า Hash
  • (2021) ขาย Stackoverflow ให้กับ Prosus ในราคา $1,800 ล้านดอลลาร์ (เกินครึ่งแสนล้านบาท) มูลค่ามากกว่าตอนที่ขาย Trello กว่า 4 เท่าตัว
  • (2021) รับอุปการะสุนัขที่ชื่อ Cooper (อันนี้อาจไม่เกี่ยวข้อง แต่ขอใส่มาให้เห็นในมุมน่ารัก 🙂 )

อีกหนึ่งสุดยอดผู้มีพระคุณของวงการโปรแกรมเมอร์ ไม่มีเขา ไม่มี Stackoverflow ในวันนี้


ขายกิจการให้ Prosus ในปี 2021

บริษัทที่เข้ามา acquire (เข้าซื้อกิจการ) Stack Overflow ในครั้งนี้มีชื่อว่า Prosus โดย Prosus เป็นบริษัทที่ลงทุนในเทคโนโลยี (Tech Investment Company) ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยหนึ่งในการลงทุนที่สร้างความฮือฮาและยังเป็นการซื้อขายที่ทำกำไรมหาศาลให้กับกลุ่ม Prosus เรียกได้ว่านี่คืออีกหนึ่งผลงานชิ้นโบแดงของ Prosus เลยก็คือ การที่บริษัทแม่ของ Prosus ที่มีชื่อว่า Naspers เข้าซื้อหุ้น Tencent ในปี 2001

ซึ่งขณะนั้น Tencent ยังไม่ได้เติบโตระดับยักษ์ใหญ่เหมือนในปัจจุบัน โดย Naspers เข้าซื้อหุ้นที่จำนวน 46.5% ของหุ้นทั้งหมด โดยคิดเป็นเงินในขณะนั้นคือ $32 ล้านดอลล่าร์ ($32 million dollars) เท่านั้นเอง คือซื้อหุ้นเกือบครึ่งของ Tencent ในจำนวนไม่ถึง 1 พันล้านบาทด้วยซ้ำ (มองการไกลและอ่านขาดจริง ๆ) แต่ที่ฮือฮาคือ ในช่วงต้นปี 2021 ทาง Naspers ได้แบ่งขายหุ้นของ Tencent จำนวน 2% จากหุ้นทั้งหมดที่ถือ ซึ่งคงไม่ต้องบอกว่าในตอนนี้หุ้นของ Tencent มีมูลค่ามากมายมหาศาลขนาดไหน ซึ่งจำนวนที่ขายไป 2% นั้นได้เงินมาถึง $15 พันล้านดอลล่าร์ ซึ่งเงินจำนวนนี้จากหุ้นแค่ 2% ที่ขายไป สามารถซื้อ Stack Overflow $18 พันล้านดอลล่าร์ ได้ถึง 8 บริษัท !


การมาของ ChatGPT อาจทำให้ Stackoverflow กลายเป็นอดีต...

ข้อมูล insight ล่าสุดในเดือนมีนาคม 2023 จาก Similarweb แพลตฟอร์มวิเคราะห์เว็บชื่อดัง บ่งบอกชัดเจนว่า ทราฟฟิกของเว็บไซต์แพลตฟอร์ม Q & A อันดับ 1 ของเหล่าโปรแกรมเมอร์อย่าง Stack Overflow กำลังตกที่นั่งลำบากเพราะถูกแย่ง traffic คนเข้าเว็บจากเหล่า Generative AI โดยเฉพาะสุดยอด AI Chatbot อันดับ 1 ของโลกในตอนนี้อย่าง ChatGPT ที่กำลังเข้ามา disrupt ในหลาย ๆ วงการ

บทความอ่านเพิ่มเติม: ChatGPT สุดยอด AI เปลี่ยนโลก


Traffic ของ Stack Overflow เมื่อเทียบกับ GitHub นั้นสวนทางกันชัดเจน


ในเดือนมีนาคม 2023 ต้นปีที่ผ่านมานั้นทราฟฟิกของ Stack Overflow ลดลงสูงที่สุดเมื่อเทียบกับปีที่แล้วคือ -14% (ซึ่งถือว่าสูงมาก ๆ ต่างกันกับ GitHub ที่กราฟทราฟฟิกพุ่งเอา ๆ)

ทราฟฟิกลดลงแบบนี้คือสัญญานบ่งบอกว่าความนิยมกำลังลดลง ความนิยมลดลงก็อาจจะกระทบไปหลายส่วน สำคัญเลยก็เช่น รายได้ของบริษัท ถึงไม่ทางตรงก็ทางอ้อม


จำนวน Posts และ Votes ก็ drop จนแทบจะเรียกว่ากู่ไม่กลับกันแล้ว (Image Source: observablehq)


โดยพฤติกรรมการใช้งานของเหล่าโปรแกรมเมอร์นั้น กำลังหันไปใช้ ChatGPT เป็นอีกหนึ่งทางเลือกแทนและมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยตอนนี้เหล่านักพัฒนาส่วนใหญ่นั้นแทบจะเรียกได้ว่า ChatGPT คือผู้ช่วยชั้นดี คือลูกรักเบอร์ต้น ๆ ไปแล้ว


ChatGPT ช่วยเขียนโค้ด


นี่อาจเป็นโจทย์ยากของ Stack Overflow เลยก็ว่าได้ครับ ต้องบอกว่าการมาของ ChatGPT อาจทำให้สุดยอดแพลตฟอร์ม Q & A ของโปรแกรมเมอร์ตกที่นั่งลำบากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน รอดูกันต่อไปว่า Stack Overflow จะมีการแก้เกมอย่างไรให้ traffic รวมถึงความยอดนิยมกลับมาสูงเหมือนเดิม

หรือบางทีอาจจะกลับมาไม่ได้อีกเลย...


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม