Coding หรือ การเขียนโปรแกรม คืออะไร ทำไมถึงเป็นทักษะสำคัญในยุคนี้

   By: DH Team

   อัปเดตล่าสุด June 15, 2023

Coding หรือ การเขียนโปรแกรม คืออะไร ทำไมถึงเป็นทักษะสำคัญในยุคนี้

การเขียนโค้ด (coding) หรือ การเขียนโปรแกรม (programming) นั้นอาจจะเรียกต่างกัน แต่ความหมายนั้นไม่ต่างกัน คือ กระบวนการที่เราเขียนคำสั่งอะไรบางอย่างลงไปในเครื่องมือหรือโปรแกรมที่ใช้สำหรับเขียนโค้ดบนคอมพิวเตอร์ จากนั้นตัวแปลภาษาโปรแกรมนั้น ๆ จะทำการแปลงโค้ดที่เราเขียนให้อยู่ในรูปแบบที่คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจได้ ซึ่งมักจะเรียกกระบวนการนี้ว่า "การคอมไพล์" โดยโค้ดที่ถูกคอมไพล์เสร็จนั้นจะเป็นเลขฐานสอง (binary) คือมีแค่ 0 กับ 1 เท่านั้นที่คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจได้

ปลายทางของโค้ดดิ้งนั้นอย่างเช่น เพื่อสร้างซอฟต์แวร์ เว็บไซต์ แอป หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ตามแต่จุดประสงค์ของแต่ละคน


ทำไมทักษะ Coding ถึงมีความสำคัญ ?

ในยุคปัจจุบันถือว่าเทคโนโลยีได้พัฒนาไปไกลมาก การเรียนโค้ดดิ้งนอกจากเพื่อวัตถุประสงค์หลัก ๆ เลยคือการต่อยอดไปเป็นโปรแกรมเมอร์ (programmer) นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (software developer) นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (data scientist) และยังมีอีกหลายสายงานนับไม่ถ้วน เอาเป็นว่าเรียกรวม ๆ ว่าโปรแกรมเมอร์แล้วกันครับ

แน่นอนว่าคงไม่ใช่ทุกคนที่อยากจะเป็นโปรแกรมเมอร์ แต่การเรียนเขียนโค้ดนั้นจะช่วยให้ไม่ว่าใครก็ตามที่เรียน จะได้รับทักษะเหล่านี้ติดไปด้วย ถึงแม้ว่าเพื่อน ๆ จะเรียน Coding เพื่ออะไรก็ตามแล้วแต่จุดหมายของแต่ละคน แต่ทักษะที่เราจะได้ชัว ๆ ดังต่อไปนี้ก็คือ


1. การแก้ปัญหา (Problem Solving)

การเขียนโค้ดจะสอนวิธีเพื่อแยกปัญหาที่ซับซ้อนออกเป็นส่วนย่อย ๆ ที่จะทำให้เราจัดการกับปัญหาเหล่านั้นได้ดีมากยิ่งขึ้น และหาทางออกที่สร้างสรรค์สำหรับปัญหาเหล่านี้ ทักษะการแก้ปัญหานี้มีประโยชน์ในแทบทุกด้านของชีวิต ตั้งแต่การทำงานไปจนถึงความสัมพันธ์ส่วนตัว โดยการเรียน Coding จะช่วยเพิ่มพูนทักษะส่วนนี้ให้กับเราได้เป็นอย่างดีครับ


2. การคิดอย่างเป็นระบบ (Logical Thinking)

การเขียนโค้ดนั้นทำให้เราต้องคิดอย่างเป็นเหตุเป็นเหตุผลและเป็นระบบ ซึ่งจะช่วยให้เราพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ได้ดีมากยิ่งขี้น เราจะได้เรียนรู้วิธีการวิเคราะห์ปัญหาและสร้างอัลกอริทึมเพื่อแก้ปัญหานั้น ๆ 


3. ความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking)

 การเขียนโค้ดไม่ใช่แค่การปฏิบัติตามกฎและขั้นตอนที่มีรูปแบบตายตัวเท่านั้น นอกจากนี้ยังต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างนวัตกรรมหรือโปรดักส์ใหม่ ๆ การเรียนรู้จากการเขียนโค้ดจะสามารถช่วยให้เราคิดนอกกรอบและคิดวิธีแก้ปัญหาใหม่ ๆ ที่อาจจะกลายมาเป็นนวัตกรรมใหม่ได้


แนวทางในการเริ่มเรียนเขียนโค้ด

ในการเริ่มเขียนโค้ด แน่นอนว่าเพื่อน ๆ อาจจะต้องเลือกภาษาโปรแกรมมา 1 ภาษาก่อน โดยภาษาโปรแกรมมิ่งยอดนิยมในปัจจุบันนั้นสำหรับผู้เริ่มต้นแล้วทางเราแนะนำ "ภาษา Python" ครับ เพราะว่าเป็นภาษาที่มีไวยากรณ์ที่เข้าใจได้ง่าย มีความคล้ายคลึงภาษาอังกฤษ แต่ถ้าผู้เรียนนั้นยังมีอายุอยู่ในช่วงประถมหรือยังเป็นเด็กอยู่ เราแนะนำว่าอย่าเพิ่งอัดให้น้อง ๆ จนเกินไปครับ โดยจะแนะนำให้เรียน Scratch ก่อน ซึ่งเป็นภาษาในรูปแบบของ block โดยไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ด สามารถลากวางได้เลย


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม