Adobe ซื้อ Figma ไม่สำเร็จ พร้อมโดนค่าปรับมหาศาล

    By: DH

    Published: Dec. 19, 2023

single_news.title

Adobe เข้าซื้อ Figma ดีลที่ต้องตรวจสอบนานกว่า 15 เดือน

ช่วงปีที่แล้ว หลายคนคงน่าจะเคยได้ยินข่าวที่ Adobe ได้ขอเข้าซื้อ Figma แพลตฟอร์มออกแบบระดับโลก ในราคามหาศาลกว่า 20 พันล้านดอลลาร์ (คิดเป็นเงินไทยก็กว่า 7 แสนล้านบาท) แต่ตอนนี้ Adobe และ Figma ได้ประกาศยกเลิกข้อตกลงการควบรวมกิจการ หลังจากการตรวจสอบด้านกฎระเบียบที่ยาวนานและแรงกดดันจากหน่วยงานกำกับดูแลในสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป (UK & EU)

ปีที่แล้ว CEO ของ Figma คุย Podcast กับทาง The Verge อธิบายเหตุผลทำไมต้องขาย Figma ให้ Adobe (Image Source: The Verge)


ความกังวลจากการผูกขาดตลาด Design

ซึ่งเหตุผลหลักที่ต้องมีการตรวจสอบดีลนี้อย่างยาวนานจากทางฝั่ง Regulator จาก UK และ EU นั้นมาจากความกังวลเกี่ยวกับการผูกขาด (Monopoly) ตลาดซอฟต์แวร์ออกแบบของ Adobe หากได้ Figma เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้การควบรวมกิจการถูกยกเลิก ลองคิดดูครับว่าตอนนี้ ทั้ง Adobe และ Figma คือเบอร์ต้น ๆ ในด้านนี้ Adobe มีโปรดักส์อยู่หลายตัวเกี่ยวกับการออกแบบ พร้อมเงินทุนในมือมหาศาล ส่วน Figma ก็คือซอฟต์แวร์ออกแบบที่แทบจะเป็นเบอร์ 1 ในด้านนี้เลยก็ว่าได้ครับในตอนนี้ คิดดูว่าถ้า Adobe ได้ Figma ไป ก็ไม่แปลกที่จะเกิดข้อสงสัยและความกังวลที่จะเกิดการผูกขาด


Figma สุดยอดแพลตฟอร์มสำหรับ Software Design เบอร์ต้นของโลก


Adobe โดนค่าปรับมหาศาล 1 พันล้านดอลลาร์

ซึ่งการตัดสินใจนี้ทำให้ Adobe จำเป็นต้องจ่ายค่าปรับสำหรับยกเลิกข้อตกลงดีลนี้เป็นเงินสดจำนวนมหาศาลกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ให้กับ Figma

ส่วนทาง Figma เองก็ตัดสินใจที่จะดำเนินการต่อไปอย่างอิสระ แต่ก็ยังมองหาโอกาสในการร่วมมือกับ Adobe ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของการควบรวมกิจการที่คาดหวังไว้ Figma ได้พัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ รวมถึงขยายฐานไปยังสหราชอาณาจักรและเอเชีย

โดย Figma ยังคงมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ของตนในการลดช่องว่างระหว่างจินตนาการและความเป็นจริง โดยมุ่งเน้นไปที่การทำให้การออกแบบและสร้างผลิตภัณฑ์ดิจิทัลเป็นเรื่องง่ายบนแพลตฟอร์มเดียว

สะท้อนความเป็นผู้นำในตลาด design ของทั้งคู่

การยกเลิกการควบรวมกิจการครั้งนี้เป็นการสะท้อนถึงสภาพการแข่งขันและการควบคุมตลาดซอฟต์แวร์ออกแบบที่เข้มงวด ทั้ง Adobe และ Figma ยังคงเป็นผู้นำในตลาดนี้ และแม้ว่าพวกเขาจะยังคงดำเนินงานต่อไปอย่างอิสระ แต่ทั้งสองบริษัทก็ได้เปิดเผยถึงความตั้งใจที่จะหาทางร่วมมือในอนาคต เพื่อสนับสนุน community ผู้ใช้ของตน

ต้องบอกว่ากฏหมายการค้าและการผูกขาดทางฝั่งยุโรปนั้นเข้มข้นจริง ๆ ครับ เขาค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เห็นได้จาก Adobe ที่จะซื้อ Figma และต้องรอการอนุมัติและพิจารณากว่า 15 เดือน สุดท้ายมองไม่เห็นทางที่จะได้รับอนุมัติก็เลยตัดสินใจยกเลิก แถมโดนค่าปรับมหาศาลอีกด้วย


ที่มา


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม