Bram Moolenaar ผู้สร้าง Vim เสียชีวิตแล้วในวัย 62

    By: Withoutcoffee

    Published: Aug. 6, 2023

single_news.title

อีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการโปรแกรมเมอร์โลก เมื่อคุณ Bram Moolenaar ผู้คิดค้นและสร้าง text editor ในตำนานอย่าง Vim เสียชีวิตอย่างสงบในวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ในวัย 62 ปี


นี่คือข้อความของครอบครัวคุณ Bram Moolenaar ได้ส่งสาส์นถึง Vim community ใน Google


ซึ่ง Vim (Vi IMproved) เป็น text editor ในตำนานที่ได้รับความนิยมมากในเหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์สายฮาร์ดคอร์เพราะว่ากันว่า Vim คือ editor ที่สร้าง productivity ได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่เอาจริง ๆ แล้ว Vim ไม่ได้ใช้งานง่ายเลย มือใหม่บางคนหรือใครหลายคน ที่เริ่มต้นใช้ล้วนงงเป็นไก่ตาแตกในการใช้งาน !!

และเชื่อว่าหลายคนคงได้ยินคำพูดเชิงมีมที่ว่า "ออกจาก Vim ไม่เป็น"  แม้แต่บน Stack Overflow ก็ยังมีคำถามในตำนานอย่าง  "How to exit Vim?" ที่ถามไว้ตั้งแต่ปี 2555 หรือกว่า 11 ปีที่แล้ว

คำถามในตำนาน "How do I exit


ประวัติคร่าว ๆ ของ Bram Moolenaar

  • เกิด: 23 มิถุนายน 2504
  • ประเทศ: เนเธอร์แลนด์ (ชาวดัตช์)
  • เสียชีวิต: 3 สิงหาคม 2566 (62 ปี)
  • เว็บไซต์ส่วนตัว moolenaar.net
  • ผู้สร้าง: Vim


Bram Moolenaar ได้แสดงความสนใจในคอมพิวเตอร์ตั้งแต่วัยเยาว์และเริ่มเขียนโปรแกรมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Commodore VIC-20 ในช่วงต้นปี พ.ศ. 2520

หน้าตาของ Commodore VIC-20 (Photo Credit: WikiPedia)

ในช่วงครึ่งกลางของปี พ.ศ. 2520 ขณะทำงานในสถาบันการเงิน เขาได้รับรู้จักกับโปรแกรมแก้ไขข้อความ Vi ซึ่งเป็นโปรแกรมมาตรฐานในระบบ Unix ในยุคนั้น โดย Vi มีความซับซ้อนในการใช้งานและ Bram พบว่าใช้งานค่อนข้างยาก

เนื่องจากความที่ Vi ใช้งานค่อนข้างยาก นี่จึงเป็นอีกหนึ่ง pain point (จุดอ่อนหรือปัญหา) ที่ทำให้ Bram ได้นำมาเป็นพลังขับเคลื่อน และความต้องการที่จะปรับปรุงมันให้ดีขึ้นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว Bram ได้ตัดสินใจสร้างเวอร์ชันที่ดีกว่าของโปรแกรม ซึ่งขณะนั้นเขายังทำงานเป็นนักพัฒนา แต่ก็ได้เริ่มสร้าง Vim ในตอนนั้นเลยครับ

ซึ่งเวอร์ชันแรกของ Vim คือเวอร์ชัน 1.14 ได้ถูกเผยแพร่ในปี 1991 เป็นเวอร์ชันที่ปรับปรุงให้ Vi มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น มีการใช้งานที่ดีขึ้น และอินเตอร์เฟสที่ใช้งานง่ายกว่าเดิม

Vim 1.14 เวอร์ชันแรกของ Vim

โดย Vim ได้รับการเผยแพร่เป็นซอฟต์แวร์ฟรีและโอเพนซอร์สภายใต้สัญญาอนุญาต Vim License ทำให้มีการเข้าถึง Vim ได้อย่างกว้างขวางสำหรับนักพัฒนาและผู้สนใจทั่วโลก ซึ่งช่วยให้ชุมชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและสร้างปลั๊กอินและส่วนขยายเพื่อเพิ่มความสามารถของโปรแกรมต่อไป


หลังจากนั้นเป็นต้นมาจวบจนปัจจุบัน Vim ก็ได้รับความนิยมของนักพัฒนา โปรแกรมเมอร์ ฯลฯ เรื่อยมา ด้วยความสามารถ ความยืดหยุ่น และความหลากหลายในการใช้งาน ตลอดเวลาที่ผ่านมา Vim ได้มีการอัปเดตและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นหนึ่งใน text editor ที่ได้รับความนิยมและนำมาใช้ในโลกของนักพัฒนาอย่างมาก

อย่างภาพด้านล่างเป็นผลสำรวจของ Stack Overflow Survey 2023 ซึ่ง Vim ก็ยังติดอยู่ในลิสต์อยู่เสมอ

Stack Overflow Developers Survey 2023 ในหมวดหมู่ Text Editors/IDEs ที่ได้รับความนิยม


ต้องขอแสดงความเสียใจต่อคุณ Bram Moolenaar อย่างสุดซึ้งครับ และกราบขอบพระคุณที่สร้างสิ่งดี ๆ ที่เป็นคุณูปการแก่วงการโปรแกรมเมอร์ ขอให้ท่านไปอยู่บนสรวงสวรรค์ครับ RIP


อ้างอิง/แหล่งที่มาเพิ่มเติม


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม