ดีลประวัติศาสตร์ ! Broadcom เข้าซื้อ VMware ราคามหาศาลกว่า 2.5 ล้านล้านบาท

    By: DH

    Published: Nov. 23, 2023

single_news.title

Broadcom บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่ออกแบบ, พัฒนา และจำหน่ายโซลูชั่นซอฟต์แวร์และเซมิคอนดักเตอร์ ปิดการเข้าซื้อกิจการบริษัทคลาวด์คอมพิวติ้ง VMware อย่างเป็นทางการ มูลค่า 69 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยก็เกือบ 2.5 ล้านล้านบาท !! ราคามหาศาลจริง ๆ (เรตปัจจุบันที่ 35.24 บาทต่อ 1 ดอลล่าร์ ณ วันที่ 23 พย. 66) หลังจากได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลในตลาดสุดท้ายอย่างจีน ซึ่งจบการรอคอยที่ยืดเยื้อมายาวนานหลายเดือน

การเข้าซื้อกิจการนี้ เป็นหนึ่งในข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดในระดับโลกที่ประกาศในเดือนพฤษภาคม 2022 และเป็นความพยายามล่าสุดของ CEO ฮ็อก ตัน (Hock Tan) ในการเสริมสร้างธุรกิจซอฟต์แวร์ของผู้ผลิตชิปอย่าง Broadcom


CEO ประกาศเอง


อย่างไรก็ตาม การซื้อกิจการนี้ต้องเผชิญกับการตรวจสอบที่เข้มงวดจากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก และบริษัทได้เลื่อนวันปิดการซื้อกิจการจาก VMware ไปแล้วถึงสามครั้ง

การอนุมัติจากจีนเกิดขึ้นในวันอังคารหลังจากที่ความตึงเครียดกับสหรัฐฯ เกี่ยวกับมาตรการควบคุมการส่งออกชิปที่เข้มงวดขึ้นทำให้นักลงทุนบางส่วนกังวลว่าบริษัทจะสามารถปิดการซื้อกิจการได้ก่อนกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 26 พฤศจิกายนหรือไม่ (ซึ่งก็เหลือเพียงแค่ 3 วันเท่านั้นเองครับ เฉียดฉิวจริง ๆ)

การประชุมระหว่างประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ในต้นเดือนที่ผ่านมาช่วยให้ความวิตกกังวลที่เหลืออยู่คลี่คลายลงไปได้อย่างมีนัยสำคัญ

คณะกรรมาธิการยุโรปได้อนุมัติการเข้าซื้อกิจการหลังจากที่ Broadcom เสนอการแก้ไขเพื่อช่วยเหลือคู่แข่งอย่าง Marvell Technology ในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันและตลาดของสหราชอาณาจักร (CMA) ได้อนุมัติหลังจากการตรวจสอบอย่างละเอียด

ดีลที่สูงสุดในประวัติศาสตร์โลก

การเข้า acquired (เข้าซื้อกิจการ) ของ Broadcom ต่อ VMware นั้นน่าจะกลายเป็นหนึ่งในการเข้าซื้อกิจการที่มีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์โลกดีลหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ ซึ่งจะเทียบเท่ากับไมโครซอฟต์ที่เข้าซื้อ Activision Blizzard ในปี 2022 ด้วยมูลค่า $69 พันล้านดอลลาร์

  1. Broadcom เข้าซื้อ VMware ($69 พันล้านดอลลาร์)
  2. Microsoft เข้าซื้อ Activision Blizzard ($69 พันล้านดอลลาร์)
  3. Elon Musk เข้าซื้อ Twitter ($44 พันล้านดอลลาร์)

ซึ่งถ้าอ้างอิงตามนี้รายงานนี้ชื่อว่า Biggest Tech Accuisitions เผลอ ๆ ดีลของ VMware อาจจะสูงกว่าของ Microsoft อีกเสียด้วยครับ

ด้วยราคาขนาดนี้ที่ Broadcom เข้าซื้อ VMware คุณผู้อ่านลองจินตนาการเล่น ๆ ครับว่าจะสามารถซื้อบริษัทในประเทศไทยบริษัทไหนได้บ้าง กี่บริษัท ... เพราะมันมหาศาลจริง ๆ ครับ


อ้างอิง


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม