ผู้พัฒนา core-js กำลังแย่ รายได้ไม่ถึง 15,000 บาท/เดือน

    By: DH

    Published: Feb. 16, 2023

single_news.title

ชายผู้อยู่เบื้องหลังเว็บใหญ่ ๆ ค่อนโลก เป็น full time open source contributor แต่ปัจจุบันตัวเองได้รับค่าตอบแทนไม่ถึง 15,000 บาท/เดือน (เพื่อให้เข้าใจง่าย ผมเลยแปลงเป็นบาทแทนครับ)

มีข่าวล่าสุดว่าคุณ Denis Pushkarev ใช้นาม GitHub ชื่อ zloirock ซึ่งเป็นผู้พัฒนา core-js ไลบรารี่ JavaScript ที่มีเว็บไซต์ใช้กว่าครึ่งค่อนโลก ชาวรัสเซีย (แค่อ่านชื่อหลายคนก็น่าจะเดาออกว่าเป็นคนที่ไหน) ระบายออกมาว่ากำลังจะยอมแพ้เกี่ยวกับโอเพ่นซอร์ส เพราะมีคนเพียงจำนวนน้อยเท่านั่นที่จ่าย เงินรายได้ที่เขาได้ไม่พอกินแล้ว สำหรับการ contribute ให้ผู้อื่น แต่ทำไมตัวเองต้องตกอยู่ในชะตากรรมแบบนี้ (อันหลังผมเสริมเข้ามาเอง)



core-js



ส่วนใหญ่ภาษา เฟรมเวิร์คหรือไลบรารี่ใหญ่ ๆ ดัง ๆ ก็มักจะมีบริษัทเทคระดับโลกคอย backup หรือเป็นสปอนเซอร์อยู่เบื้องหลัง แต่ core-js ไม่ใช่

Pushkarev  บอกในโพสต์บน GitHub ของตัวเองว่า  "I'm fucking tired" หรือ "ผมแมร่งโคตรเหนื่อยเลย" เพราะอะไร มาดูเรื่องราวความเป็นมาทั้งหมดกันครับ

core-js เป็น lib ใหญ่ คนใช้มหาศาล

Denis Pushkarev คือผู้พัฒนา core-js ไลบรารี่ชื่อดังของ JavaScript มีจำนวนนักพัฒนามากกวา 13 ล้านคนใช้ไลบรารี่นี้ ในแต่ละวันมียอดดาวน์โหลดกว่า 43 ล้านครั้ง !! มียอดรวมดาวน์โหลดทั้งสิ้นแล้วกว่า 9 พันล้านครั้ง !! นับตั้งแต่วันที่ปล่อยออกมาครั้งแรกเมื่อปี 2014

เว็บไซต์เป็นล้านได้ใช้ไลบรารี่นี้ ตัวอย่างเว็บก็เช่น Netflix, P...hub, PayPal, Bloomberg, etc ซึ่งเว็บใหญ่ ๆ top 10,000 เกินกว่าครึ่งล้วนได้ใช้ core.js


โค้ดของเขาอยู่เบื้องหลังเว็บใหญ่ ๆ ทั่วโลก (photo credit: github/zloirock)


ปัจจุบันได้รับค่าตอบแทนไม่ถึง 15,000 บาท/เดือน

แต่ก่อนนานมาแล้ว Pushkarev เคยได้รับรายได้กว่า $2,500/เดือน ปัจจุบันเหลือเพียง $400/เดือน (หรือประมาณ 14,000 บาท/เดือน) แต่ด้วยหลายปัจจัยในปัจจุบัน ซึ่งสงครามรัสเซีย - ยูเครน ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ค่าตอบแทนของเขาลดน้อยจนแทบจะไม่พอกิน


เคยถูกจำคุก 10 เดือนในปี 2020

ครั้งหนึ่งเขาเคยถูกจองจำอยู่ในคุกนานกว่า 10 เดือน เมื่อปี 2020 จากข้อหาขับรถมอเตอร์ไซต์ชนวัยรุ่นหญิงอายุ 18 เสียชีวิต 1 คน ระหว่างเดินข้ามถนนตรงไฟจราจร (วัยรุ่นคนนั้นมีอาการมึนเมาด้วย)โดยระหว่างที่เขาอยู่ในคุกนั้น โปรเจคท์ก็ยังดำเนินต่อไปได้ แม้จะด้วยการ contribute ให้ core-js เพียงน้อยนิดจาก contributors บางท่าน

ปกติ Pushkarev แกบอกว่าจะไม่ค่อยเขียนอะไรร่ายยาวแบบนี้ แต่จากจำนวน 11,000 คำ ที่แกได้เขียนระบายลงใน GitHub นั้น บ่งบอกว่าแกไม่ไหวแล้วจริง ๆ เมื่อเขาได้เพิ่มลิงก์ Patreon เข้าไปใน GitHub ก็ได้มีคนไม่ชอบมากมายเลยที่เขาทำแบบนั้น ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบข้อความ โพสต์หรือแม้แต่คอมเมนต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ในแต่ละวัน

Pushkarev ยอมรับว่าเขาได้รับความเกลียดชังมากมาย เขายังบอกอีกในขณะที่เขียนว่า
"Today, one developer wrote to me a message" และยังบอกว่า"He called me a parasite on the body of the developer community that makes a lot of money spamming and doing nothing useful"


ถึงกับโดน dev ด้วยกันบอกว่าเป็น parasite แห่งวงการกันเลยทีเดียว (คือเป็นปรสิตที่คอยกัดกินวงการอะไรประมาณนั้น omg) แต่ไม่ใช่ว่าจะมีแต่คนเกลียดชัง คนที่รักและคอยซัพพอร์ตเขาก็มีอยู่เช่นเดียวกัน

ภาระที่เพิ่มขึ้น

เมื่อแกเริ่มต้นทำ core-js นั้นแกยังตัวคนเดียวอยู่ แต่ตอนนี้น่ะมีครอบครัว มีอีก 2 ชีวิตที่ต้องดูแลทั้งลูกและภรรยา และเขาก็ปรารถนาที่จะให้ลูกได้ใช้ชีวิตในความเป็นอยู่ที่มีมาตรฐานตามที่ควรจะเป็น เขายังบอกว่า "เมียของผมก็มีความต้องการที่จะได้รองเท้า กระเป๋า หรือแม้แต่ iPhone หรือ Apple Watch ส่วนพ่อแม่ของผมก็อยู่ในห้องอายุที่แก่ชราขึ้นทุกวัน ผมจำเป็นต้องซัพพอร์ตพวกเขา"



   Pushkarev และลูกชายของเขา (photo credit: github/zloirock)



ข้อเสนอสุดท้ายของ Pushkarev

ท้ายที่สุดแล้ว Pushkarev ให้ options ไว้ดังนี้คือ
     1. การซัพพอร์ตด้านการเงินที่สมน้ำสมเนื้อแก่เขา
     2. ถูกจ้างโดยบริษัทที่พร้อมจะจ่ายเขาเพื่อให้เขาทำงาน open source นี้ต่อไป
     3. ทำเป็น closed source หรือในเชิงการค้าแบบจริงจัง
     4. หรือออปชั่นสุดท้าย ... ปล่อยให้โปรเจคท์นี้ตายไปอย่างช้า ๆ ...


อ่านจบแล้วสนใจซัพพอร์ตแก ก็มีลิงก์ซัพพอร์ตด้านล่างแปะไว้ให้ครับผม


อ้างอิง


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม