Google ปล่อย Gemini 1.5 รองรับ 1 ล้าน tokens สูงที่สุดในบรรดา LLMs

    By: DH

    Published: Feb. 16, 2024

single_news.title

Google ปล่อยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM: Large Language Model) ตัวใหม่ Gemini 1.5 รองรับ 1 ล้าน tokens !!

เรียกได้ว่าปล่อยของรัว ๆ เลยก็ว่าได้ตอนนี้ Google หลังจากที่ปล่อย Gemini Advanced (Gemini 1.0 Pro) แบบ subscription เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

Gemini 1.5 รองรับการประมวลผลข้อมูลได้สูงสุด 1 ล้าน tokens

โดย Gemini 1.5 ตัวนี้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างมาก เรียกได้ว่าสุดโหดเลย ประมวลผลข้อมูลได้แม่นยำและรวดเร็วกว่ารุ่นก่อน ด้วยสถาปัตยกรรม Mixture-of-Experts (MoE) ที่เรียกได้ว่าเป็น topic ที่ฮอตฮิตที่สุดในเหล่า AI community เลยสำหรับ MoE

A class of transformer has become the hottest topic in the open AI community: Mixture of Experts, or MoEs for short (จาก Hugging Face)


โดย Gemini 1.5 นั้นสามารถเข้าใจบริบทข้อมูลขนาดใหญ่ รองรับการประมวลผลข้อมูลได้สูงสุด 1 ล้านคำ (tokens) ซึ่งถือเป็นสถิติที่ดีที่สุดในบรรดาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ เหนือกว่าทั้ง 

  • Gemini 1.0 Pro (32k tokens)
  • GPT-4 Turbo (128k tokens)
  • Claude (200k tokens)


รองรับการประมวลผล 1 ล้าน tokens (image source: Google Blog)


รองรับข้อมูลหลากหลายรูปแบบ

รองรับข้อมูลหลายรูปแบบ สามารถวิเคราะห์และสรุปข้อมูลจากข้อความ, โค้ด, รูปภาพ, เสียง และวิดีโอได้อย่างแม่นยำ ตัวอย่างความสามารถ เช่น วิเคราะห์บทสนทนา, เหตุการณ์ต่าง ๆ และรายละเอียดจากเอกสาร 402 หน้าของภารกิจอพอลโล 11 บนดวงจันทร์, วิเคราะห์จุดสำคัญและเหตุการณ์ต่างๆ ในภาพยนตร์เงียบ 44 นาทีของบัสเตอร์ คีตัน, แก้ไขปัญหาโค้ดที่มีความยาวเกิน 100,000 บรรทัด เป็นต้น 


เปิดให้ทดสอบ ?

 ตอนนี้เปิดให้ทดสอบเฉพาะนักพัฒนาและองค์กรธุรกิจบางส่วน ผ่าน AI Studio และ Vertex AI

โดยรุ่นพื้นฐานจะมีความสามารถในการประมวลผลข้อมูลที่ 128,000 คำ


ลองเข้าไปทดสอบที่ AI Studio ได้เลย

ในอนาคตจะมีระบบคิดค่าบริการตามความสามารถในการประมวลผลข้อมูล (สูงสุด 1 ล้านคำ) โดยช่วงทดสอบสามารถใช้งานฟีเจอร์ 1 ล้าน tokens ได้ฟรี แต่ก็จะมีความหน่วงสูงเช่นเดียวกัน

ซึ่งนักพัฒนาสามารถลงทะเบียนทดสอบผ่าน AI Studio ส่วนองค์กรธุรกิจติดต่อทีม Vertex AI account team


ที่มา


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม


ข่าวล่าสุด