Jacob Ziv ผู้บุกเบิก Zip ไฟล์ เสียชีวิตแล้ว

    By: DH

    Published: March 27, 2023

single_news.title

เป็นข่าวการสูญเสียบุคคลสำคัญในวงการคอมพิวเตอร์อีกท่าน เมื่อศาสตราจารย์ Jacob Ziv ผู้ร่วมบุกเบิกงานวิจัยและสร้างอัลกอริทึม LZMA หรือ Lempel-Ziv-Markov ชาวอิสราเอล เสียชีวิตแล้วในวัย 92

ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อ 7 สัปดาห์ที่ผ่านมาศาสตราจารย์ Abraham Lempel คู่หูผู้ร่วมสร้าง Lempel-Ziv-Markov อัลกอริทึมที่ได้กลายมาเป็นต้นแบบของ Zip ไฟล์ในปัจจุบันที่เราใช้กันอยู่บ่อย ๆ ก็เพิ่งเสียชีวิตไป นับเป็นข่าวเศร้าในวงการคอมพิวเตอร์จริง ๆ ครับ

ประวัติคร่าว ๆ ของ Jacob Ziv นั้นเกิดวันที่ 27 พฤศจิกายน 2474 เกิดที่เมือง Tiberias ประเทศอิสราเอล จบการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งอิสราเอลและปริญญาเอกคณะวิศวกรรมไฟฟ้าจาก MIT ได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย โดยท่านได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2566 (92 ปี) 

ขอแสดงความเสียใจต่อท่านทั้งสองด้วยครับ ขอขอบคุณที่ได้คิดค้นและสร้างสิ่งที่เป็นคุณูปการอย่างยิ่งต่อวงการคอมพิวเตอร์ครับ

อย่าลืมกดติดตาม Facebook ของ DH กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดเนื้อหาสาระและความรู้ดี ๆ ในด้านโปรแกรมมิ่งและไอที (กด See First เพจไว้ได้ยิ่งดีครับผม)


อ้างอิง


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม