CEO ของ JetBrains กำลังก้าวลงจากตำแหน่ง หลังครองตำแหน่งซีอีโอยาวนานกว่าทศวรรษ

    By: DH

    Published: Jan. 30, 2024

single_news.title

ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2024 ที่จะถึงนี้ จะเป็นวันครบรอบปีที่ 24 ของ JetBrains ซึ่งจากบริษัทที่เริ่มต้นด้วยผลิตภัณฑ์เดียวและสำนักงานเพียงแห่งเดียว เฉกเช่นเดียวกับสตาร์ทอัพหรือบริษัทที่เพิ่งก่อร่างสร้างตัวโดยทั่วไป

กว่า 20 ปีแล้วจากวันที่เริ่มต้น จนถึงวันนี้ JetBrains ได้พัฒนาและยกระดับตัวเองเป็นบริษัทข้ามชาติที่มีพนักงานกว่า 2,000 คนที่กระจายอยู่ใน 40 โลเคชันต่าง ๆ ทั่วโลกและมี products และ services กว่า 30 ตัว และคือผู้นำตัวจริงในด้าน Software Development Tools


โปรดักส์ขึ้นชื่อของ JetBrains

ก่อนอื่นเรามาดูกันครับว่าโปรดักส์ของสุดยอดบริษัทสัญชาติสาธารณรัฐเช็กแห่งนี้ ที่ได้พัฒนาเครื่องมือด้าน Software Development ให้เหล่านักพัฒนาทั่วโลกได้ใช้กันอย่าง JetBrains นั้นมีอะไรบ้าง (เชื่อว่าหลาย ๆ คนนั้นอย่างน้อยต้องเคยใช้ ไม่ตัวใดก็ตัวหนึ่งเป็นแน่ครับ)

  • IntelliJ IDEA: โปรแกรมสำหรับพัฒนาซอฟต์แวร์ที่รองรับภาษา Java, Kotlin และภาษาอื่น ๆ บน JVM (ตัวนี้คือ Full option เลย)
  • PyCharm: สุดยอด IDE สำหรับพัฒนาภาษา Python ที่มีเครื่องมือในตัวสำหรับการพัฒนา ด้านภาษา Python แบบจัดเต็ม (ส่วนตัวแล้ว นี่คือ Python IDE ที่ดีที่สุดเลยครับ) ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเว็บ และด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ถ้าสาวกไพธอน น้อยคนที่จะไม่รู้จัก)
  • WebStorm: โปรแกรมสำหรับพัฒนาด้าน Front-end อย่างภาษา JavaScript พร้อมรองรับเฟรมเวิร์คยอดนิยมสมัยใหม่ เช่น React, Angular และ Vue.js
  • รวมไปถึงเครื่องมืออื่น ๆ อีกหลายตัวนับไม่ถ้วนเลยครับ เช่น Goland, PhpStorm, Rider, DataGrip, etc หรือแม้แต่ภาษาพัฒนาด้าน Native Android อย่าง Kotlit ก็ JetBrains นี่แหละครับคือผู้สร้างภาษานี้ (โหดไหมล่ะ สร้างเครื่องมือระดับเทพไม่พอ พี่แกเล่นสร้างภาษาโปรแกรมมิ่งด้วยอีก แถมเป็นภาษาระดับท็อปในด้าน Mobile Development อีกต่างหาก


Products บางส่วนของ JetBrains


CEO คนใหม่ อดีต team lead ของ IntelliJ 

ในยุคใหม่ที่ AI มีบทบาทสำคัญ, JetBrains ได้สร้างรากฐานที่แข็งแกร่งเพื่อพัฒนาบริษัทต่อไป โดยคุณ Kirill Skrygan ว่าที่ CEO คนใหม่ที่อยู่กับ JetBrains มาตั้งแต่ปี 2010 และเป็น team lead ของ IntelliJ ในช่วงสองปีที่ผ่านมา จะขึ้นเป็น CEO คนใหม่ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2024 ที่จะถึงนี้

โดย CEO คนปัจจุบันที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่ง (หรือช่วง transition (เปลี่ยนผ่าน) ไม่ได้โดนไล่ออกหรืออะไรนะครับอันนี้ ลงอย่างสง่างาม) อย่าง Maxim Shafirov ได้ร่วมงานกับบริษัทตั้งแต่ปี 2002 และในช่วง 11 ปีกว่า ๆ ที่ผ่านมาได้ดำรงตำแหน่ง CEO

โดยการนำทีมของเขาทำให้ JetBrains กลายเป็นผู้นำในตลาด tools สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์อย่างที่เห็นในปัจจุบัน


Maxim Shafirov 


JetBrains ... ตัวจริงในวงการ

JetBrains มีประสบการณ์กว่า 20 ปีในการสร้าง tools ระดับเวิลด์คลาสให้บริการนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วโลก ทำให้บริษัทมีความเข้าใจลึกซึ้งในความต้องการของลูกค้าและความท้าทายของอุตสาหกรรมในด้านนี้ (ด้วย products ด้านบนที่ว่ามาก็คงไม่มีใครสงสัย) ซึ่งพันธกิจของบริษัทนั้น มั่นใจว่าจะนำเสนอเครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ดีที่สุดให้แก่นักพัฒนาทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

ขอให้โชคดีกับการเดินทางบทใหม่ครับคุณ Maxim Shafirov

ส่วนตัวแล้วในปัจจุบันใช้ PyCharm นี่คือสุดยอด IDE ของ Python โดยแท้จริง (ถึงจะกินแรมและหนักเครื่องไปหน่อยฮ่า ๆ)
อ้างอิง



เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม


ข่าวล่าสุด