ด่วน !! MySQL ซัพพอร์ตการเขียน JavaScript โดยตรงใน DB เซิร์ฟเวอร์

    By: DH

    Published: Jan. 3, 2024

single_news.title

MySQL ได้เปิดตัวสุดยอดฟีเจอร์ใหม่ โดยเพิ่มการซัพพอร์ตภาษา JavaScript เขียนและรัน Stored Program ในเซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูลของ MySQL ได้โดยตรง โดยใช้รันไทม์ GraalVM

เขียน syntax ของ JS ในเซิร์ฟเวอร์ MySQL ได้เลย

นั่นเท่ากับว่าเราสามารถเขียนคำสั่ง JavaScript เช่น loop, if-else, function ฯลฯ เพื่อทำการโปรเซสข้อมูลในเซิร์ฟเวอร์ของ MySQL ได้เลย ตัวอย่างโค้ดด้านล่าง

CREATE FUNCTION gcd_js (a INT, b INT) RETURNS INT 
LANGUAGE JAVASCRIPT AS $$

  let [x, y] = [Math.abs(a), Math.abs(b)];
  while(y) [x, y] = [y, x % y];
  return x;

$$;


การเพิ่ม JavaScript เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Stored Programs ไว้ใน MySQL ทำให้เหล่า developers ที่คุ้นเคยกับ JavaScript สามารถใช้ประโยชน์จากอีโคซิสเต็มที่สุดยอดของ JS ในการเขียนโปรแกรมที่มีความซับซ้อนภายในฐานข้อมูลได้โดยตรง


ประสิทธิภาพการ transfer ข้อมูลที่ดีมากขึ้น

โดยการซัพพอร์ต JS ในครั้งนี้ของ MySQL นั้น

  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดความจำเป็นในการเคลื่อนย้ายข้อมูลระหว่างเซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูลและแอปพลิเคชัน
  • ช่วยลดเวลาที่ใช้ในการถ่ายโอนข้อมูล ลดค่าใช้จ่ายของการจัดเก็บข้อมูล
  • ลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัย (ทาง Oracle เคลมว่ามีความปลอดภัยขั้นสูงสุด)
  • เปิดโอกาสใหม่ ๆ ในการออกแบบแอปพลิเคชั่น โดยไม่ต้องเสียเวลาในการย้ายข้อมูล ตัวอย่างการใช้งาน เช่น การสกัดข้อมูล การจัดรูปแบบข้อมูล  การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล การบีบอัด/เข้ารหัสข้อมูล และการเปลี่ยนแปลงรูปแบบข้อมูล


Maximize ประโยชน์จาก NPM

โดยฟีเจอร์ใหม่นี้ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกในการพัฒนา แต่ยังช่วยให้เหล่านักพัฒนาสามารถใช้ประโยชน์จาก 3rd party packages จำนวนมหาศาลจาก NPM (Node Package Manager) ซึ่งจะช่วยให้การพัฒนาฐานข้อมูลและแอปพลิเคชันเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งนี่ถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในโลกของการพัฒนาฐานข้อมูลและเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่แสดงถึงการประยุกต์ใช้งานร่วมกันระหว่างเทคโนโลยีฐานข้อมูลและการพัฒนาแอปพลิเคชันสมัยใหม่

ปล. ฟีเจอร์นี้มีให้ใน MySQL Enterprise Edition และสามารถดาวน์โหลดได้จาก Oracle Technology Network (OTN) นอกจากนี้ยังมีบริการใน MySQL Heatwave บนคลาวด์เซอร์วิสของ OCI, AWS และ Azure

คิดเห็นกันอย่างไรกับการอัปเดตครั้งสำคัญในครั้งนี้ แชร์หรือคอมเมนต์กันได้ที่ โพสต์นี้ ใน Facebook Page ของ devhub.in.th ได้เลยนะครับ

ที่มา


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม