Niklaus Wirth ผู้สร้างภาษา Pascal เสียชีวิตในวัย 89 ปี

    By: DH

    Published: Jan. 5, 2024

single_news.title

นิคลาส วิร์ธ (Niklaus Wirth) ผู้สร้างภาษาโปรแกรมมิ่ง Pascal และผู้ร่วมคิดค้นภาษาอื่น ๆ เช่น Euler และ Oberon ได้เสียชีวิตแล้วในวันที่ 1 มกราคม 2024 ที่อายุ 89 ปี

นิคลาส วิร์ธ เกิดวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 1934 ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมซอฟต์แวร์

คุณ Niklaus เป็นที่รู้จักดีสำหรับการพัฒนาภาษาโปรแกรมมิ่งหลายภาษา นอกจากภาษา Pascal แล้วยังรวมถึง ALGOL W, Pascal และ Modula-2 ซึ่งมีผลกระทบอย่างมากต่อการออกแบบและการพัฒนาต่อยอดซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์สมัยใหม่ งานของวิร์ธเน้นความเรียบง่าย ชัดเจน และประสิทธิภาพในภาษาโปรแกรมมิ่ง ซึ่งส่งอิทธิพลต่อการออกแบบภาษาโปรแกรมมิ่งอื่น ๆ ในภายหลัง

มรดกของคุณ Niklaus Wirth ยังรวมไปถึงการพัฒนาภาษาโปรแกรมมิ่ง Oberon และการออกแบบระบบปฏิบัติการ Oberon ความทุ่มเทของแกต่อการออกแบบซอฟต์แวร์ที่ดีงามและมีประสิทธิภาพยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักวิทยาการคอมพิวเตอร์และวิศวกรซอฟต์แวร์ทั่วโลก ทำให้เขาเป็นบุคคลที่เคารพนับถือมากในประวัติศาสตร์ของวงการ computing & programming เลยก็ว่าได้ครับ

RIP ครับคุณลุง Niklaus Wirth


ที่มา


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม