ไมโครซอฟต์ผสานภาษา Python เข้ากับ Excel เรียบร้อย !!

    By: DH

    Published: Aug. 23, 2023

single_news.title

อย่างเป็นทางการ !! ภาษา Python ถูกนำมาผสานเข้ากับ Microsoft Excel เพื่อติดปีก Excel ไปอีกระดับ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ Python โดยตรงภายในสภาพแวดล้อมของ Excel !!

Python & Excel Integration Key Points (ประเด็นสำคัญ)

  • ความสามารถ: ผู้ใช้สามารถใช้สูตร Excel ในแผนภูมิ กราฟ ตาราง ฯลฯ ร่วมกับความสามารถของ Python เพื่อจัดการกับข้อมูลต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น
  • Built-in Connectors and Power Query: การผสาน Python เป็นส่วนหนึ่งของ Excel's built-in connectors and Power Query โดยเราไม่ต้องติดตั้งอะไรเพิ่มเติมเลยครับ สามารถใช้ Python ในตารางของ Excel ได้เลย ในนามสกุล .py
  • PY function: เป็นฟังก์ชันที่ให้ข้อมูล Python แสดงบนแถบกริดของ Excel spreadsheet ได้ 
  • Partnership ร่วมกับ Anaconda: การพาร์ทเนอร์กับ Anaconda ซึ่งเป็น distributor ไลบรารียอดนิยมของ Python ด้านข้อมูล เช่น Pandas, Statsmodels, Matplotlib, etc ซึ่งไลบรารีแจ่ม ๆ เหล่านี้จะสามารถเข้าถึงได้ใน Excel โดยตรง
  • Cloud-Based Python Calculations: การคำนวณ Python ทำงานในคลาวด์ของไมโครซอฟท์ เช่น Azure และผลลัพธ์ถูกส่งกลับเข้าสู่ไฟล์เอกสาร Excel
  • Visualization: ผู้ใช้สามารถสร้างสูตร PivotTables และแผนภูมิ (Chats) ที่ใช้ข้อมูล Python ร่วมกับไลบรารีสำหรับสร้างกราฟหรือแผนภูมิเช่น Matplotlib และ Seaborn 
  • การพรีวิวสาธารณะ: การผสาน Python ได้เริ่มใช้เป็นการพรีวิวสาธารณะสำหรับสมาชิก Microsoft 365 Insiders ใน Beta Channel โดยจะถูกจำกัดไว้กับ Windows แต่จะถูกขยายให้ใช้กับแพลตฟอร์มอื่นๆ ในอนาคต
  •  Licensing: ระหว่างขั้นตอนการพรีวิว Python ใน Excel จะถูกรวมอยู่ในการสมัครสมาชิก (subscribtion) ของ Microsoft 365 ก่อน อย่างไรก็ตาม บางฟีเจอร์อาจถูกจำกัดหากไม่มีใบอนุญาตที่ต้องชำระเงินหลังจากการพรีวิวสิ้นสุดแล้ว


นี่คือคำกล่าวของบิดาแห่ง Python ท่านศาสดา Guido ของเรานั่นเอง :)

"I’m excited that this excellent, tight integration of Python and Excel is now seeing the light of day"

Guido van Rossum (ซึ่งตอนนี้แกทำงานให้ไมโครซอฟท์นี่แหละ) แสดงความคิดเห็นประมาณว่าแกรู้สึกตื่นเต้นในการผสานเข้ากันระหว่าง Python และ Excel มันเหมือนกับว่ากำลังมองเห็นแสงสว่างของวัน

นี่เป็นอีกตัวอย่างที่ชัดเจนมาก ๆ ครับว่า ภาษา Python เป็นภาษาแห่งยุคอย่างแท้จริง เพราะว่าขนาด Microsoft ก็ยังนำเข้ามา integrate เข้ากับโปรดักส์สุดสำคัญของพวกเขาอย่าง Excel

บทความแนะนำเพิ่มเติม: ภาษา Python ทำอะไรได้บ้าง


ที่มา/แหล่งอ้างอิง


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม