ช็อค ! Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI (ChatGPT) โดนปลดฟ้าผ่า !!

    By: DH

    Published: Nov. 18, 2023

single_news.title

เป็นข่าวช็อควงการเทค ฯโลกตั้งแต่เช้าเลยครับ เพราะหลายคนคงไม่คาดคิดว่า Sam Altman ซีอีโอของ OpenA ที่เรารู้จักกันดีกับโปรดักส์อย่าง ChatGPT, Dall-E, etc จะโดนปลดแบบฟ้าผ่าได้เช่นนี้

บทความแนะนำ: กฏแห่งควาสำเร็จ 13 ข้อของ Sam Altman

อันนี้คือสรุปแบบย่อยนะครับสำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่ต้องการอ่านแบบเต็ม (สามารถข้ามไปอ่านประวัติ Sam ท้ายโพสต์ได้เลย)

"OpenAI ประกาศเปลี่ยนผู้นำคนใหม่โดย Sam Altman ถูกปลดออกจากตำแหน่ง CEO และคณะกรรมการผู้อำนวยการ Mira Murati ซึ่งดำรงตำแหน่ง Chief Technology Officer (CTO) ได้รับแต่งตั้งให้เป็น CEO ชั่วคราว โดยคณะกรรมการ (บอร์ดบริหารของ OpenAI) ไม่มีความเชื่อมั่นใน Altman หลังจากการทบทวนและมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความซื่อสัตย์ในการสื่อสาร คณะกรรมการยังคงยืนยันในภารกิจของบริษัทที่จะให้ AI เป็นประโยชน์กับมนุษยชาติทั้งหมด และตั้งแต่การก่อตั้งในปี 2015 OpenAI ได้เติบโตอย่างมากโดยรักษาภารกิจและการกำกับดูแลแบบไม่แสวงหากำไร"


และด้านล่างนี้คือใจความทั้งหมดครับที่ทาง devhub.in.th Team เราได้แปลและเรียบเรียงมาให้แบเต็มดังนี้ (พร้อมประวัติเฮีย Sam แกตอนท้าย)

"คณะกรรมการผู้อำนวยการของ OpenAI, Inc. ที่ทำหน้าที่เป็นองค์กรกำกับดูแลทั้งหมดของกิจกรรม OpenAI ได้ประกาศอย่างเป็นทางการผ่านเว็บไซต์ของ OpenAI ในวันนี้ว่า Sam Altman จะลาออกจากตำแหน่ง CEO และจากคณะกรรมการผู้อำนวยการ Mira Murati ซึ่งเป็น Chief Technology Officer (CTO) ของบริษัท จะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งเป็น CEO ชั่วคราวแทนในทันที"


ประกาศอย่างเป็นทางการจากเว็บไซต์ของ OpenAI เมื่อเช้าตรู่วันนี้นี่เอง


"ซึ่งคุณ Mira Murati เป็นสมาชิกฝ่ายบริหารของ OpenAI มาแล้วกว่า 5 ปี และมีบทบาทสำคัญในการพัฒนา OpenAI ให้กลายเป็นผู้นำด้าน AI ระดับโลก เธอมีทักษะเฉพาะทาง ความเข้าใจในค่านิยมของบริษัท การดำเนินงาน และธุรกิจ และปัจจุบันเธอเป็นผู้นำทีมวิจัย ผลิตภัณฑ์ และฟังก์ชันความปลอดภัยของบริษัท ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานและการมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดกับทุกแง่มุมของบริษัท รวมถึงประสบการณ์ในด้านกำกับดูแล AI และนโยบายต่าง ๆ ดังนั้นคณะกรรมการเชื่อว่าเธอมีคุณสมบัติที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับตำแหน่งนี้ และคาดหวังว่าการเปลี่ยนแปลงจะเป็นไปอย่างราบรื่นในขณะที่คณะกรรมการกำลังดำเนินการค้นหา CEO อย่างถาวร"


ภาพระหว่าง Mira Murati ว่าที่ CEO คนใหม่ของ OpenAI ขณะพูดที่งาน Wall Street Journal Conference เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา (Image Source cnbc.com)


"การลาออกของ Altman เกิดขึ้นหลังจากกระบวนการทบทวนอย่างรอบคอบโดยคณะกรรมการบริหาร ซึ่งสรุปได้ว่าเขาไม่ได้แสดงความซื่อสัตย์อย่างต่อเนื่องในการสื่อสารกับคณะกรรมการ ทำให้คณะกรรมการไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ คณะกรรมการจึงไม่มีความเชื่อมั่นในความสามารถของเขาที่จะนำบริษัทต่อไป"

"ในแถลงการณ์ของคณะกรรมการผู้อำนวยการระบุว่า "OpenAI ได้รับการออกแบบมาอย่างพิถีพิถันเพื่อส่งเสริมภารกิจของเรา ที่จะทำให้แน่ใจว่าปัญญาประดิษฐ์แบบทั่วไปนั้นเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติทั้งหมด คณะกรรมการยังคงมุ่งมั่นเต็มที่ในการบริการตามภารกิจนี้ เราขอขอบคุณ Sam สำหรับการสนับสนุนมากมายในการก่อตั้งและการเติบโตของ OpenAI ในเวลาเดียวกัน เราเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงผู้นำใหม่เป็นสิ่งจำเป็นในขณะที่เราก้าวไปข้างหน้า ในฐานะผู้นำทีมวิจัย ผลิตภัณฑ์ และฟังก์ชันความปลอดภัย Mira มีคุณสมบัติอย่างโดดเด่นที่จะก้าวเข้าสู่บทบาทของ CEO ชั่วคราว เรามีความเชื่อมั่นอย่างสูงในความสามารถของเธอที่จะนำ OpenAI ในช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านนี้"

"คณะกรรมการผู้อำนวยการของ OpenAI ประกอบด้วย Chief Scientist ของ OpenAI อย่าง Ilya Sutskever, ผู้อำนวยการอิสระที่เป็น CEO ของ Quora อย่าง Adam D’Angelo, ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี Tasha McCauley และ Helen Toner จาก Georgetown Center for Security and Emerging Technology"

ในส่วนของการเปลี่ยนแปลงนี้ Greg Brockman จะลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการและจะยังคงทำงานในบริษัท โดยรายงานตรงต่อ CEO

OpenAI ก่อตั้งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรในปี 2015 ด้วยภารกิจหลักที่จะทำให้แน่ใจว่าปัญญาประดิษฐ์แบบทั่วไปนั้นเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติทั้งหมด ในปี 2019, OpenAI ได้ปรับโครงสร้างเพื่อให้บริษัทสามารถระดมทุนเพื่อภารกิจนี้ พร้อมทั้งรักษาภารกิจ การกำกับดูแล และการตรวจสอบขององค์กรไม่แสวงผลกำไร เสียงส่วนใหญ่ของคณะกรรมการเป็นอิสระ และผู้อำนวยการอิสระไม่ถือหุ้นใน OpenAI แม้ว่าบริษัทจะเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่หน้าที่การกำกับดูแลที่สำคัญของคณะกรรมการคือการส่งเสริมภารกิจของ OpenAI และรักษาหลักการของกฎบัตรของมัน"

และทั้งหมดด้านบนก็คือเนื้อหาที่เราได้แปลและเรียบเรียงครับ ส่วนด้านล่างมาดูประวัติแกสักหน่อยครับ เผื่อได้แนวคิด แรงบันดาลใจ และได้รู้จักแกมากขึ้น


ประวัติ Sam Altman

สมัยเรียน Sam เคยเป็นผู้บริหาร Y-Combinator สถาบันบ่มเพาะสตาร์ทอัพชื่อก้องโลกแห่ง Standford University ถิ่นของซิลิคอนวัลเลย์ ที่ได้สร้างสตาร์ทอัพระดับโลกมามากมายไม่ว่าจะเป็น Stripe, Heroku, Airbnb, Reddit, Asana, GitLab, Docker, ฯลฯ

และสิ่งหนึ่งที่หลายคนยังไม่รู้ก็คือ แกเป็น LGBT ส่วน OpenAI ในช่วงเริ่มต้นก็ยังมีผู้ร่วมก่อตั้ง (co-founder) อีกคนที่มีนามว่า "อีลอน มัสก์" (ซึ่งตอนนี้ "มัสก์" ก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ OpenAI อีกแล้วเหมือนกัน แถมยังบาดหมางกับ Sam อีกต่างหาก คือจากกันไม่สวย)


มี Quote หนึ่งของ Sam ที่ผมรู้สึกชอบเป็นพิเศษ โดยเขาได้เขียนไว้ในบล็อกในตำนานของเขา ผ่านบทความที่มีชื่อว่า "How to be successful" หรือ "วิธีการในการประสบความสำเร็จ"
ใจความหนึ่งข้อ 11. Build a network (สร้างเครือข่ายหรือสร้างคอนเน็คชั่น)
"An effective way to build a network is to help people as much as you can"
...
"หนึ่งในการ "สร้างคอนเน็คชั่น ที่มีประสิทธิภาพที่สุด คือการ "ช่วยเหลือผู้คนให้มากที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้"

Quote หนึ่งของ Sam ที่เขาได้เขียนในบทความส่วนตัว

ประวัติคร่าว ๆ พอสังเขปของ Sam Altman

  • อายุ: 37 ปี
  • สัญชาติ: อเมริกัน
  • การศึกษา: Stanford University
  • อาชีพ: ผู้บริหาร นักลงทุน นักธุรกิจ โปรแกรมเมอร์ บล็อกเกอร์
  • อดีต CEO: Y-Combinator
  • CEO (เพิ่งโดนปลด): OpenAI


ต้องบอกว่าน่าเสียดายจริง ๆ ครับ บริษัทกำลังไปได้รุ่งโรจน์แท้ ๆ ซึ่งถ้าเอาตามสายตาที่เห็นและความเป็นจริงก็เป็นที่รับรู้กันดีอยู่แล้ว ว่าแกสามารถบริหาร OpenAI ได้สุดจริง ทำให้ ChatGPT เป็นแอพที่มีผู้ใช้ 100 ล้านคนเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็น AI เปลี่ยนโลกโดยแท้ Disrupt วงการต่าง ๆ ไปทั่ว (อันนี้จะดีใจหรือเสียใจ แต่ก็ต้องปรับตัวอ่าเนอะ) ซึ่งจากนี้ก็ต้องจับตาดูให้ดีครับว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่สำหรับ OpenAI และ ChatGPT

... และจากนี้ไป Sam จะเดินไปทางไหนหรือจะไปทำโปรดักส์อะไรต่อ? ซึ่งก็น่าติดตามครับ แต่ยังไงก็ขอให้โชคดีครับ


อ้างอิง


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม