ผู้สร้าง Ethernet ชนะรางวัล Turing Award ปี 2022

    By: DH

    Published: March 23, 2023

single_news.title

ถ้าเปรียบรางวัลโนเบลคือรางวัลอันสุดยิ่งใหญ่สำหรับบุคคลที่สร้างประโยชน์ให้กับมวลมนุษชาติในด้านต่าง ๆ ของโลก ในวงการคอมพิวเตอร์ก็มีรางวัลอันยิ่งใหญ่อยู่รางวัลหนึ่งที่มีชื่อว่า "Turing Award" เพื่อเป็นเกียรติแก่ แอลัน ทัวริง (Alan Mathison Turing) บิดาแห่งวิทยาการคอมพิวเตอร์ของโลกชาวอังกฤษ โดยรางวัลนี้จะถูกมอบให้แก่ผู้ที่สร้างผลงานโดดเด่นและเป็นประโยชน์ยิ่งในวงการคอมพิวเตอร์

รางวัลโนเบลแห่งวงการคอมพิวเตอร์

สำหรับ Turing Award นั้นได้เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1966 ที่พิเศษกว่ารางวัลอื่น ๆ คือส่วนใหญ่แล้ว ใน 1 ปีจะมีคนได้รางวัลนี้แค่คนเดียวเท่านั้น !! หรือสูงสุดที่เคยมีมาแต่ละปีก็ไม่เกิน 2 - 3 คน (นาน ๆ ครั้ง) แตกต่างกับรางวัลอื่น ๆ ที่อาจจะมีคนได้รางวัลหลายคนจากหลากหลายสาขา ดูแล้วก็คล้าย ๆ รางวัลบัลลงดอร์ของวงการฟุตบอล แต่บัลลงดอร์คนเดียวมีได้หลายสมัย เช่น เมสซี่กับโรนัลโด้ ฟาดกันไปคนละหลายสมัย ส่วน Turing Award คนเดียว ได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น

โดยตัวอย่างคนที่ได้รางวัลนี้ เช่น Dennis Ritchie (ผู้สร้างภาษา C), เซอร์ Tim Berners-Lee (ผู้คิดค้นและพัฒนา World Wide Web) ทำให้นี่คือ "รางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการคอมพิวเตอร์" อย่างไม่ต้องสงสัยครับ

ผู้ชนะเลิศรางวัล Turing Award 2023

และผู้ชนะรางวัล Turing Award ในปีนี้มีชื่อว่า  "Bob Metcalfe" จากผลงานที่คงไม่มีใครไม่รู้จัก นั่นก็คือ เทคโนโลยี Ethernet แม้ระยะเวลาจะผ่านมาแล้วมากกว่า 50 ปี แต่ผลงานนี้ก็ยังคงอยู่และยังถูกใช้มาจวบจนถึงปัจจุบัน โดยเป็นศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา โดยจะอธิบายต่อไปในด้านล่างนี้ครับ

ทำความรู้จักกับ Prof. Bob Metcalfe

ศาสตราจารย์ Bob Metcalfe จบการศึกษาจาก MIT ในปี 1969 ในสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและการจัดการอุตสาหกรรม (Bachelor degrees in Electrical Engineering and Industrial Management) จากนั้นก็จบปริญญาโท สาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ (Applied Mathematics) ในปี 1973 จากฮาร์วาร์ด

โดยท่านอยู่ในตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และไฟฟ้า (ECE) แห่งมหาวิทยาลัย Texas Austin (Texas Austin) อยู่ 11 ปี

จากนั้นได้ย้ายไปเป็นนักวิจัยสัมพันธ์ด้าน Computational Engineering แห่ง MIT อันเลื่องชื่อที่แล็บด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และเอไอ (Computer Science & Artificial Intelligence Laboratory: CSAIL)

จนกระทั่งในปี 1973 ขณะเป็นนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์อยู่ที่ Xerox Palo Alto (ชื่อนี้หลายคงคุ้นกันดี) ได้เริ่มคิดค้นและวิจัยระบบสื่อสารระหว่างเครือข่าย (Broadcast Communication Network) ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเครื่องแรก ๆ ของโลก (ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกันกับเรื่องราวการก่อกำเนิดของ Apple ด้วยครับ)

สุดท้ายแล้วคงไม่มีคำพูดอะไร นอกจากคำว่า ขอบคุณที่สร้าง Ethernet มาให้พวกเราได้ใช้ และยินดีด้วยครับท่านศาสตราจารย์ Metcalfe ครับผม


อ้างอิง


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม