Godfather แห่งวงการ AI ประกาศลาออก จาก Google !!

    By: DH

    Published: May 2, 2023

single_news.title

GEOFFREY E HINTON ฉายา Godfather แห่งวงการ AI ประกาศลาออก จาก Google !!


คุณ GEOFFREY E HINTON วัย 75 ปี ชาวอังกฤษ ผู้ซึ่งเคยได้รับได้รับรางวัล Turing Award ปี 2018 (รางวัลโนเบลแห่งวงการคอมพิวเตอร์) รางวัลที่ยิ่งใหญ่สุดในวงการคอมพิวเตอร์นั่นแหละครับ

บทความอ่านเพิ่มเติม: ผู้สร้าง Ethernet ชนะรางวัล Turing Award ปี 2023


ในปี 1980 เคยดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) ที่ Carnegie Mellon University อันเลื่องชื่อด้าน AI ของอเมริกา

หลังจากได้ร่วมงานกับ Google มานับสิบ ๆ ปี ในฝ่าย AI (หัวเรือใหญ่ด้าน AI ของ Google เลยครับคนนี้) ตอนนี้ได้ลาออกจาก Google แล้วเรียบร้อย

ท่านนี้คือสุดยอดบิดาแห่งวงการ AI ผู้ได้รับการขนานนามว่า "GODFATHER" แห่งวงการ AI

เขามีความกังวลยิ่งว่า ต่อไปอินเทอร์เน็ตจะเต็มไปด้วยภาพ วิดีโอหรือข้อความที่ไม่ใช่ของจริง จนคนทั่วไปนั้นจะไม่สามารถรู้ได้เลย อันไหนของจริงอันไหนของปลอม (ที่สร้างขึ้นด้วย AI)

แน่นอนว่าแกน่าจะกังวลเกี่ยวกับ ChatGPT กว่าใครเพื่อน (เพราะมันโหดสุดละตอนนี้)

ซึ่งก่อนหน้านี้แกค่อนข้างปิดเงียบไม่ได้วิจารย์เรื่อง AI เท่าไหร่นัก เพราะว่าทำงานอยู่กับ Google (เพราะว่า Google ก็กำลังพัฒนา Bard เพื่อแข่งกับ ChatGPT)

หลังจากนั้นแกก็แจ้ง Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ Google เมื่อเดือนที่แล้วว่าจะขอลาออก (ซึ่งก็ต้องแจ้งล่วงหน้าตามปกติ) และในวันพฤหัส ฯ ที่ผ่านมา ยังได้โทรคุยกับ Sunda Pichai ซีอีโอของ Google ด้วย และได้ปฎิเสธที่จะดีเบตแบบสาธารณะกับ CEO ของ Google

หลังจากออกจาก Google แล้ว แกก็จัดเต็มทันที วิจารย์ในเรื่องความกังวลกับ AI ที่จะเป็นภัยต่อมนุษย์อย่างที่ไม่อาจประเมินได้

-แกได้กล่าวต่อว่า การพัฒนา AI นั้น ไม่เหมือนกันกับนิวเคลียร์ มันค่อนข้างเป็นความลับทางด้านเทคโนโลยี เราไม่สามารถล่วงรู้ได้เลยว่า มีบริษัทไหนบ้างที่กำลังซุ่มพัฒนาด้าน AI อยู่ แต่เขาก็หวังว่าบริษัทหรือสุดยอดนักพัฒนาเหล่านั้นจะพัฒนามันในทางที่สามารถควบคุม AI ได้

ปล. บทความนี้ของ New York Times มีคนคอมเมนต์กว่า 2,000 คอมเมนต์ !!


ที่มา



เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม