By: DH Team
อัปเดตล่าสุด Nov. 7, 2024
บทความนี้มีชื่อว่า "วัฒนธรรมไร้ซึ่งการตำหนิ (Blameless Culture) ควรเป็นมาตรฐานในวงการวิศวกรรม (ซอฟต์แวร์)" อ่านแล้วน่าสนใจ เขียนโดยคุณ Gregor Ojstersek วิศวกรซอฟต์แวร์ (software engineer) ที่มีประสบการณ์กว่า 10 ปี เจ้าของช่องสุดฮิตบน substack อย่าง Engineering Leadership ที่มียอดซัพผ่าน newsletter มากกว่า 47K+ subscribers โดยขอนำมาแปลและเรียบเรียงให้เพื่อน ๆ สมาชิกได้อ่านกันครับ
ตลอดอาชีพของคุณ Gregor นั้น แกได้เห็นทั้งวัฒนธรรมที่ดีและไม่ดีในองค์กรต่าง ๆ มามากมาย และได้พบว่า จุดร่วมของวัฒนธรรมที่ไม่ดี (Bad Culture) คือ การโทษกันเอง ส่งผลให้พนักงานไม่กล้าพูดความจริง ทั้งยังได้เล่าถึงประสบการณ์ของตัวแกเองที่เคยเอาแต่โทษผู้อื่นในช่วงเริ่มต้นอาชีพ
"การโทษกันไปมา ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา การพยายามหาตัวผู้รับผิดชอบ นั้นเสียเวลาเปล่า เพราะกระบวนการทำงานปกติมีการตรวจสอบโค้ดหลายขั้นตอนอยู่แล้ว เช่น code review, automated test, QA testing"
คุณ Gregor เคยเป็นผู้ที่เขียนโค้ดที่ก่อปัญหามาแล้ว หรือเคย approve โค้ดที่มีปัญหานี้ผ่าน code review ประสบการณ์ตรงนี้ทำให้แกเปลี่ยนมุมมอง ไม่มีการโทษคนอื่นอีกต่อไป
สิ่งที่ต้องการที่ว่าคือ "การสร้างวัฒนธรรมไร้การตำหนิ (Blameless Culture)" ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่พนักงานกล้าทำผิดพลาดโดยไม่ถูกต่อว่าหรือตำหนิ โดยวัฒนธรรมนี้มีข้อดีหลายอย่าง เช่น
ดังนั้นคุณ Gregor แกจึงแนะนำอีกว่า เมื่อเกิดปัญหา ควรเน้นการเรียนรู้ร่วมกัน ไม่ใช่หาคนผิด
เพราะเมื่อไม่มีการตำหนิ พนักงานจะทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น ช่วยให้ทุกคนเติบโตและสร้างสรรค์ผลงานที่ดียิ่งขึ้นไปอีก
อ้างอิง
เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน
เรียนเขียนโปรแกรม