CS50 Harvard คอร์สเรียน Computer Science ฟรีและดีที่สุดในโลก

   By: DH Team

   อัปเดตล่าสุด Jan. 31, 2024

CS50 Harvard คอร์สเรียน Computer Science ฟรีและดีที่สุดในโลก

เพื่อน ๆ กำลังมองหาคอร์สเรียนด้าน Computer Science ที่ดีและฟรีอยู่หรือไม่ ? ปัจจุบันมีคอร์สออนไลน์ที่สอนด้าน programming & coding มากมายจนหลายคนอาจจะเลือกไม่ถูกว่าจะเลือกเรียนคอร์สไหนจากสำนักไหนดี ? อาจจะจับต้นชนปลายไม่ถูก

นี่คือสุดยอดคอร์สเรียนด้านโปรแกรมมิ่งอย่างแท้จริงจาก CS50 แบบหาที่อื่นทัดเทียมได้ยาก เพราะอะไรผมถึงกล้าพูดแบบนี้ ? วันนี้เราจะมาทำความรู้จักพร้อมทั้งเป็นการรีวิว CS50 แห่ง Harvard กันไปในตัวครับ


CS50 คืออะไร ?

CS50 (Computer Science 50) คือ สถาบันที่สอนด้าน Computer Science (วิทยาการคอมพิวเตอร์) สังกัดมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) มหาวิทยาลัยที่มักจะถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 1 ของโลกอยู่เป็นประจำ โดยโคกับ Yale University อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยระดับ top ของ USA

1. สุดยอดคอร์สเรียนโปรแกรมมิ่งที่คนลงทะเบียนมากสุดในโลก

CS50 คือ สถาบันที่สอนด้าน Computer Science ที่มีคนลงทะเบียนเยอะที่สุดในโลก !! โดย ณ ตอนนี้ใน edX (มีลิงก์ด้านล่าง) มียอดคนลงทะเบียนแล้วมากกว่า 5.5 ล้านคนแล้ว โดยคอร์สนี้มีชื่อว่า Introduction to Computer Science  


2. ศาสตราจารย์ David J. Malan และ Brain Yu เทพแห่งการสอน

จากรายชื่อด้านบนดังที่กล่าวไปคือศาสตราจารย์ David J. Malan และลูกศิษย์ก้นหม้ออย่างหนุ่ม Brian Yu ทั้งสองท่านนี้เกิดมาด้วยพรสวรรค์อันสูงส่งแห่งการเป็นผู้สอนอย่างแท้จริง จากด้านล่างคือคลิปสอนในเซสชั่น GitHub ใน CS50 YouTube


3. เนื้อหาเข้มข้น เริ่มตั้งแต่หลักการพื้นฐาน (Fundamentals)

เนื้อหาเข้มข้นจัดเต็ม ครอบคลุมตั้งแต่พื้นฐานของ Computer Science อย่าง Data Structures & Algorithms, พื้นฐานภาษา Python ภาษา C จนไปถึงการประยุกต์ใชังาน เช่น Web Development ด้วย Django และ Flask รวมไปถึงเนื้อหาด้าน AI & Machine Learning และ Cyber Security เป็นต้น


4. โปรดักชั่นจัดเต็ม

โปรดักชั่นแสงสีเสียงเรียกได้ว่ามาเต็มจริง ๆ ครับ โดยมีการยืนสอนบน stage หรือโรงโอเปร่าของ CS50 เอง มีนักเรียนนั่งเรียนข้างล่างให้ฟีลเหมือนไม่ใช่การเรียนยังไงยังงั้น ทำให้การเรียนรู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด


5. ชื่อเสียงระดับโลก

CS50 สังกัด Harvard ซึ่งชื่อนี้คงไม่ต้องพูดถึงอีกแล้วเพราะเพราะว่าเป็นมหาลัย Top 5 ของโลกมาตลอดและอยู่ใน Top 1 หลายต่อหลายครั้ง


เรียน CS50 Computer Science ได้จากที่ไหนบ้าง ?

มีคอร์สของ CS50 จะถูกกระจายไปในหลาย ๆ แพลตฟอร์มโดยเราสามารถเลือกเรียนในแพลตฟอร์มที่ชอบได้ตามสะดวกเลยครับ

จากตัวอย่างด้านล่างเป็นคลิปที่อยู่บน Freecodecamp YouTube โดยเนื้อหาความยาวมากกว่า 11 ชั่วโมงเลยครับ เรียนกันแบบจุก ๆ ความรู้เต็ม ๆ 



หรือจะเรียนผ่าน edX ก็สะค่อนข้างดีงามครับ เพราะมี progress ให้ track ได้




เป็นอย่างไรกันบ้าบครับสำหรับ CS50 แห่ง Harvard ที่เราได้ทำความรู้จักและรีวิวกันไปในวันนี้ นี่คืออีกหนึ่งคอร์สด้าน Computer Science และ Programming ที่ผมไม่อยากให้เพื่อน ๆ พลาดเลยครับ เพราะนี่คือที่สุดจริง ๆ 


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม