วิธีใช้ PythonAnywhere คลาวด์ฟรีสำหรับสาวก Python

   By: DH Team

   อัปเดตล่าสุด May 3, 2024

วิธีใช้ PythonAnywhere คลาวด์ฟรีสำหรับสาวก Python

อยากใช้งานฟรี Cloud สำหรับ Python แต่ไม่รู้จะใช้ตัวไหน เพราะหาตัวที่ใช้ฟรีก็ยากเหลือเกิน แถมปัจจุบันนั้น hosting ดัง ๆ สำหรับ Python อย่าง Heroku ก็ไม่ฟรีอีกต่อไปแล้ว !!

วันนี้เราขอนำเสนอตัวนี้เลยครับ PythonAnywhere สุดยอดฟรีคลาวด์ที่ให้เราสามารถ host, run, เก็บฐานข้อมูลที่เกี่ยวกับ Python โปรเจคท์รวมถึงโปรเจคท์เว็บของเฟรมเวิร์คต่าง ๆ ของภาษา Python เช่น Django Flask เป็นต้น

PythonAnywhere คืออะไร ?
PythonAnywhere คือ แพลตฟอร์มที่ใช้ในการรันโค้ด Python และแอปพลิเคชันเว็บในรูปแบบคลาวด์ แบบฟรี ๆ โดยถูกออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อนักพัฒนา โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มต้นในการทำงานกับ Python โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งและกำหนดค่าเซิร์ฟเวอร์ที่ซับซ้อนอะไรมากนัก เพราะว่า PythonAnywhere มาพร้อมกับฟีเจอร์ต่าง ๆ และเครื่องมือที่ช่วยให้คุณพัฒนา รัน และโฮสต์แอปพลิเคชัน Python ออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย

คอร์สเรียนแนะนำ: Deploy Python Web App อย่างมืออาชีพด้วยคอร์ส Web Deployment on DigitalOcean


ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ PythonAnywhere

1. Python Environment

PythonAnywhere มาพร้อม Python รุ่นต่าง ๆ ที่ติดตั้งล่วงหน้า เช่น Python 2 และ Python 3 รวมถึงห้องไลบรารียอดนิยมต่าง ๆ ให้เราพร้อมใช้

2. ใช้งาน Editor บนเว็บ

มี Editor สำหรับเขียนโค้ด ที่ใช้ในการพัฒนาอยู่บนเว็บ ซึ่งช่วยให้เราเขียน แก้ไข และรันโค้ด Python ได้จากเว็บเบราว์เซอร์ได้โดยตรง โดยไม่ต้องติดตั้งและกำหนดค่าใด ๆ ให้ยุ่งยาก

3. Python Web Hosting

ความสามารถในการโฮสต์เว็บแอปพลิเคชัน ทำให้คุณเราสามารถแสดงเว็บหรือหน้า demo ที่เราได้สร้างด้วย web frameworks ยอดนิยมต่าง ๆ ของ Python เช่น Django และ Flask

4. Scheduled Tasks

สามารถตั้งเวลาให้สคริปต์ Python รันในช่วงเวลาที่เรากำหนด ทำให้เหมาะสำหรับการอัตโนมัติงานที่เกิดขึ้นเป็นระยะหรืองานที่ต้องรันบ่อย ๆ

5. Python Databases

รองรับฐานข้อมูลต่างๆ เช่น SQLite และ MySQL ที่ช่วยให้เราสามารถจัดเก็บและดึงข้อมูลสำหรับแอปพลิเคชันของเราได้

วิธีใช้งาน PythonAnywhere


1. เริ่มต้นใช้งานโดยไปที่หน้า Home page ของ PythonAnywhere ดังภาพด้านล่าง

หน้า Home page ของ PythonAnywhere


2. จะเข้าสู่หน้าเลือก Plan โดยเลือกแบบ Free โดยเลือก "Create a Beginner Account"

เลือกแพ็คเกจที่ต้องการ โดยในที่นี้จะลองใช้แบบ free plan


3. จากนั้นทำการ Register โดยกรอกข้อมูลตามฟอร์มการลงทะเบียนด้านล่างทั้ง Username, Email และ Password ให้ครบ

ลงทะเบียน PythonAnywhere

จากนั้นทาง PythonAnywhere จะส่งลิงก์ไปที่อีเมลที่เราได้ลงทะเบียนไว้ โดยไปที่ inbox ของเมลแล้วกด Activate ลิงก์นั้นได้เลยครับ เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการสมัครใช้งาน


ตัวอย่างหน้าเว็บที่เราได้ลอง deploy เว็บแบบง่าย ๆ ไปบน PythonAnywhere



สรุป

PythonAnywhere เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่าย สามารถช่วยทำให้การพัฒนาและโฮสต์ Python ง่ายและสะดวกมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นและโปรเจกต์ขนาดเล็ก มีเครื่องมือและคุณสมบัติมากมายเพื่อทำให้การพัฒนา Python ในรูปแบบคลาวด์เป็นเรื่องง่ายและไม่ยุ่งยาก

Note: ใน คอร์ส Django ของเราก็มีการสอนใช้ PythonAnywhere อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อ host เว็บ Django project ที่เราได้สร้างในคอร์สด้วยครับ 


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม