ซอฟต์แวร์ (Software) คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา

   By: DH Team

   อัปเดตล่าสุด July 7, 2024

ซอฟต์แวร์ (Software) คืออะไร? ทำไมถึงสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา

สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ "ซอฟต์แวร์" กันดีครับ

บางคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริง ๆ แล้วซอฟต์แวร์อยู่รอบ ๆ ตัวเราทุกวันเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นแอพในมือถือที่เราใช้แชทกับเพื่อน โปรแกรมตัดต่อวิดีโอสุดเจ๋งที่ยูทูบเบอร์ใช้กัน หรือแม้แต่ระบบในรถยนต์ที่ช่วยให้เราขับขี่ปลอดภัยขึ้น ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นซอฟต์แวร์ทั้งสิ้น

มาดูกันว่าซอฟต์แวร์คืออะไร และทำไมมันถึงสำคัญขนาดนี้?


ซอฟต์แวร์คืออะไร?

ซอฟต์แวร์ก็คือชุดคำสั่งที่บอกให้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทำงานตามที่เราต้องการนั่นเอง ลองนึกภาพว่าถ้าฮาร์ดแวร์ (เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน) เป็นเหมือนร่างกายของเรา ซอฟต์แวร์ก็เปรียบเสมือนสมองที่คอยสั่งการให้ร่างกายทำงานต่างๆ ได้อย่างที่เราต้องการ


ซอฟต์แวร์มีหลายรูปแบบ ตั้งแต่ระบบปฏิบัติการอย่าง Windows หรือ Android ไปจนถึงแอพพลิเคชันที่เราใช้งานประจำวันอย่าง Line, Facebook หรือแม้แต่เกมสนุกๆ ที่เราชอบเล่นในยามว่าง


ประเภทของซอฟต์แวร์

ซอฟต์แวร์มีหลากหลายประเภท แต่เราสามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้ดังนี้:

  • ซอฟต์แวร์ระบบ (Operating System): เป็นเหมือนผู้จัดการใหญ่ที่คอยควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ เช่น Windows, macOS, Linux
  • ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application): เป็นโปรแกรมที่เราใช้งานโดยตรง เช่น Microsoft Office, Photoshop, Line
  • ซอฟต์แวร์ฝังตัว (Embedded System): ซอฟต์แวร์ที่อยู่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เช่น ในรถยนต์ เครื่องซักผ้า หรือนาฬิกาอัจฉริยะ

แต่ละประเภทก็มีหน้าที่แตกต่างกันไป แต่ทั้งหมดก็เพื่อทำให้ชีวิตของเราสะดวกสบายขึ้นนั่นเอง


การพัฒนาซอฟต์แวร์

การสร้างซอฟต์แวร์ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยครับ มันเหมือนกับการที่เรากำลังสร้างบ้านสักหลัง ต้องมีการวางแผน ออกแบบ และลงมือสร้างอย่างเป็นขั้นตอน เรียกว่า "วงจรการพัฒนาซอฟต์แวร์" หรือ SDLC (Software Development Life Cycle) ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนหลัก ๆ เช่น วิเคราะห์ความต้องการ (requirements) เหมือนการคุยกับลูกค้าว่าอยากได้บ้านแบบไหน การออกแบบ (design) เช่น การวาดแบบบ้าน กำหนดว่าห้องไหนอยู่ตรงไหน การพัฒนา (develop) เป็นการลงมือก่อสร้างบ้านตามแบบ และไปจนถึงการทดสอบ (Testing) การนำไปใช้งาน และไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายอย่างการบำรุงรักษา (Mantenance)


เพื่อน ๆ จะเห็นได้ว่าการพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นงานที่ต้องใช้ทั้งความคิดสร้างสรรค์และความแม่นยำ ต้องเข้าใจทั้งความต้องการของผู้ใช้และข้อจำกัดของเทคโนโลยี ไม่ง่ายเลยใช่ไหมครับ?


ความสำคัญของซอฟต์แวร์ในยุคดิจิทัล

ลองนึกดูว่าถ้าวันนึงซอฟต์แวร์ทั้งหมดในโลกหายไป ชีวิตเราจะเป็นยังไง? สมาร์ทโฟนก็ใช้ไม่ได้ รถยนต์สมัยใหม่ก็วิ่งไม่ได้ ธนาคารก็ทำงานไม่ได้ แม้แต่ไฟฟ้าและน้ำประปาก็อาจจะมีปัญหา น่ากลัวใช่ไหมล่ะครับ?

ซอฟต์แวร์มีความสำคัญมากในยุคดิจิทัลนี้ มันช่วยให้เรา

  • ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ติดต่อสื่อสารได้สะดวกและรวดเร็ว
  • เข้าถึงข้อมูลและความบันเทิงได้ง่ายขึ้น
  • สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาของโลก


ซอฟต์แวร์ไม่ได้แค่ทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายขึ้น แต่มันยังเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลด้วย ลองคิดดูว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google, Facebook หรือ Amazon ล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้วยซอฟต์แวร์เป็นหลักแทบทั้งสิ้น


อนาคตของซอฟต์แวร์

แล้วอนาคตของซอฟต์แวร์จะเป็นยังไง? เพราะเทคโนโลยีกำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุค AI ที่กำลับบูมสุดขีดในปัจจุบันเราอาจจะได้เห็น

  • ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ฉลาดขึ้นและช่วยเราได้มากขึ้น (อย่างที่เราเห็น ChatGPT หรือ AI Chatbot ตัวอื่น ๆ เช่น Claude ฯลฯ ที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ในปัจจุบัน)
  • ซอฟต์แวร์ที่เรียนรู้และปรับตัวได้ตามการใช้งานของเรา
  • การใช้ Virtual Reality และ Augmented Reality ในชีวิตประจำวันมากขึ้น
  • ระบบอัตโนมัติที่ทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายยิ่งขึ้นไปอีก


แต่พร้อม ๆ กับความก้าวหน้า เราก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและจริยธรรมในการใช้ซอฟต์แวร์ด้วยนะครับ


สรุป

ซอฟต์แวร์เป็นส่วนสำคัญของชีวิตเราในยุคดิจิทัลนี้ มันช่วยให้เราทำอะไรหลายๆ อย่างได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น แต่ก็อย่าลืมว่าเราต้องใช้มันอย่างชาญฉลาดและรับผิดชอบด้วยล่ะ แล้วคุณล่ะ คิดว่าซอฟต์แวร์มีความสำคัญกับชีวิตคุณยังไงบ้าง? ลองแชร์ความคิดเห็นกันดูนะครับ!


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม