SQLite ซัพพอร์ต JSONB อย่างเป็นทางการ อ่านข้อมูลไวกว่า JSON ปกติ

    By: DH

    Published: Jan. 16, 2024

single_news.title

SQLite อัปเดตเวอร์ชันล่าสุดสด ๆ ร้อน ๆ คือเวอร์ชัน 3.45 นั้นได้เพิ่มฟีเจอร์ที่น่าสนใจมาก  ๆ อีกหนึ่งฟีเจอร์นั่นก็คือ "JSONB" เข้ามาพร้อมใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

โดย JSONB หรือ JSON แบบ Binary เป็นรูปแบบการเก็บข้อมูล JSON ที่มีข้อดีหลายอย่างเหนือกว่า JSON แบบปกติ โดยเฉพาะในฐานข้อมูลอย่าง PostgreSQL และ SQLite

Official release

คุณสมบัติหลัก ๆ ของ JSONB ได้แก่

  • เก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าเดิม โดยข้อมูลถูกเก็บในรูปแบบไบนารีซึ่งช่วยลดขนาดของข้อมูลและเพิ่มความเร็วในการเรียกใช้หรืออ่านข้อมูล
  • ประสิทธิภาพการค้นหาและ query ที่ดีขึ้น โดยการค้นหาและการ query ในรูปแบบ JSONB เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่า JSON แบบเดิม
  • JSONB ช่วยให้สร้าง Index สำหรับข้อมูล JSON ได้ ทำให้การค้นหาเร็วขึ้น
  • JSONB สามารถรักษาความยืดหยุ่นของ JSON และเอื้อต่อการค้นหาและแก้ไขข้อมูล (Searching & Editing)
  • JSONB ที่ถูกนำไปประยุกต์เข้าใน SQLite ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนา โดยรูปแบบ binary นั้นถูกออกแบบให้เข้ากับโค้ดภาษา C และเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการข้อมูล JSON สำหรับแอปพลิเคชันที่ใช้งาน JSON อย่างหนัก

สรุป

ความแตกต่างระหว่าง JSON และ JSONB คือ JSON จะเก็บข้อมูลในรูปแบบ plain text ส่วน JSONB เก็บข้อมูลในรูปแบบ Binary ซึ่งทำให้สามารถทำ operation พวกการอ่านข้อมูลได้ไวมากกว่า JSON แบบปกตินั่นเองครับ

อ่านเพิ่มเติม

เพิ่มเพื่อนใน LINE Official ของ devhub.in.th เพื่อที่จะได้ไม่พลาดทุก ๆ event แจ่ม ๆ ในอนาคตก่อนใครครับ


อ้างอิง


เปิดโลกการเขียนโปรแกรมและ Software Development ด้วย online courses ที่จะพาคุณอัพสกิลและพัฒนาสู่การเป็นมืออาชีพ เรียนออนไลน์ เรียนจากที่ไหนก็ได้ พร้อมซัพพอร์ตหลังเรียน

คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม